| Bộ Nội vụ lý giải ba vướng mắc lớn khi chi trả chế độ tinh giản |
Nghị định 154/2025 về tinh giản biên chế được Chính phủ ban hành thay thế Nghị định 29/2023.
Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định 154/2025 được áp dụng đến hết ngày 31.12.2030.
Trong đó, Nghị định 154 quy định một số trường hợp tinh giản biên chế sẽ phải hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.
![]() |
| Ảnh minh họa: T.N. |
Cụ thể, về nguyên tắc tinh giản biên chế tại Nghị định nêu rõ đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.
Ngoài nghĩa vụ hoàn trả tiền trợ cấp, Nghị định 154 cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức nếu thực hiện tinh giản biên chế sai đối tượng.
Theo đó, Nghị định quy định bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, người đứng đầu các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, phải thực hiện việc thu hồi nộp ngân sách kinh phí thực hiện tinh giản biên chế, thu hồi các quyết định giải quyết tinh giản biên chế và bố trí cho những người không thuộc đối tượng tinh giản biên chế trở lại làm việc.
Đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.
Nghị định cũng quy định về trách nhiệm của UBND, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Trường hợp thực hiện tinh giản biên chế không đúng quy định thì thực hiện việc thu hồi nộp ngân sách kinh phí thực hiện tinh giản biên chế, thu hồi các quyết định giải quyết tinh giản biên chế và bố trí cho những người không thuộc đối tượng tinh giản biên chế trở lại làm việc.
Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.
Như vậy, việc thu hồi 100% tiền tinh giản biên chế được chi trả không đúng quy định và thu hồi các quyết định tinh giản sai đối tượng sẽ bắt buộc phải thực hiện.
Trách nhiệm thu hồi thuộc về chủ tịch UBND cấp tỉnh, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, người đứng đầu các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập.
Việc Nghị định 154/2025 quy định rõ trách nhiệm hoàn trả tiền trợ cấp tinh giản biên chế là bước siết chặt quan trọng nhằm bảo đảm tính nghiêm minh, minh bạch và đúng đối tượng của chính sách tinh giản.
Trong nhiều năm qua, tinh giản biên chế là chủ trương lớn nhằm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tuy nhiên, thực tế ở một số nơi vẫn xuất hiện tình trạng áp dụng chưa chuẩn, thậm chí nhầm lẫn hoặc lợi dụng để đưa những người không thuộc diện tinh giản vào danh sách hưởng chế độ.
Tin mới hơn
Công chức đạt danh hiệu lao động tiên tiến sẽ được thưởng thế nào?
Chi trả kinh phí thế nào đối với công chức lâu năm xin nghỉ việc được hưởng trợ cấp cao?
Doanh nghiệp trả lương người lao động thấp hơn lương tối thiểu vùng có thể bị phạt tới 150 triệu đồng
Tin tức khác
Người lao động được nghỉ mấy ngày dịp Tết Dương lịch 2026?
Từ năm 2026, các khoản tiền nào liên quan đến bảo hiểm xã hội sẽ tăng?
Đổi mới thi đua – khen thưởng trong tổ chức Công đoàn: Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới
Kết quả nổi bật trong thi đua khen thưởng của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2020–2025
Người bệnh đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được bệnh viện thanh toán trực tiếp quyền lợi
