![]() |
| Trường Gateway nơi xảy ra vụ quên học sinh trên xe đưa đón của trường. Ảnh minh họa |
Cô đón trẻ ở Gateway trả lời báo chí rằng mình được ông chủ xe gần nhà gọi là đi làm, chưa tập huấn và cũng chẳng hợp đồng gì! Điều đó không mới cũng chẳng lạ vì trong thời buổi dịch vụ là một chuỗi công việc, phận ai người đó làm, vị trí ai người đó chịu trách nhiệm. Có thể Gateway và nhiều ngôi trường, cơ sở khác chỉ hợp đồng với nhà xe, việc còn lại họ "giao khoán" luôn cho chủ xe. Không chỉ trường học mà bệnh viện, siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại... những việc phổ thông, không cần thay nghề, ít đòi hỏi trình độ thì trường hợp như bà giữ trẻ Gateway không hiếm. Nhưng khi sự cố xảy ra, hàng chục, thậm chí hàng trăm số phận con người bị " đong đếm" bằng cách dùng người không chuyên nghiệp ở những nơi " quốc tế" ấy mới làm người ta giật mình hốt hoảng.
Những đứa trẻ cần sự che chở, người bệnh phải được chăm sóc, khách hàng nên hưởng dịch vụ đáng với gì họ bỏ ra và trông chờ ở trường, bệnh viện, dịch vụ " quốc tế". Không thể lấy tiền trên trời, quảng cáo trên mây, hứa hẹn mỹ miều mà phục vụ " sát đất". Một đứa trẻ không thể chết ngạt trên xe hay bỏ trong tủ ở ngôi trường mang danh quốc tế vì lơ là, tắc trách của nhân viên . Một bệnh nhân không thể nặng thêm ở bệnh viện gắn mác quốc tế vì chuyên môn yếu kém của y, bác sĩ. Có lẽ đó cũng là yêu cầu tối thiểu cả những nơi chỉ mang tầm quốc gia, tỉnh thành...
Dịch vụ là số 1 thì an toàn phải hơn chứ không thể là số 2 hay tận cùng của cách xếp hạng, dù quốc tế hay quốc gia. Chẳng ai muốn con mình học, người thân chữa bệnh hay gia đình sử dụng dịch vụ mà an toàn không đáng đồng tiền bỏ ra, không xứng danh xưng. Đừng bảo rằng vị trí ấy thế được rồi. Không nên biện hộ nhiệm vụ đó đòi hỏi làm gì nhiều. Chỉ một sơ suất nhỏ, một chút sơ suất hay hiểu chưa tới, vận hành chưa thuần thục có khi phải trả giá bằng mạng sống con người và tồn tại hay phá sản của cái mang danh quốc tế.
Người lao động năng lực có hạn, đào tạo qua loa mà bắt họ phải làm theo quy trình "quốc tế" thì không chỉ đẩy họ vào tình thế nguy hiểm mà còn đưa doanh nghiệp vào nguy cơ bất an. Khách hành bỏ đi, tiếng xấu lan truyền, làm ăn lụn bại... những hiểm họa luôn chực chờ vì thói cẩu thỏa, tính xuê xoa và cách kinh doanh ăn xổi ở thì. Dù biết che giấu, ém nhẹm hay " thu xếp" trách nhiệm thì sớm hay muộn, bất ổn sẽ đến, bất minh sẽ lộ ra và mọi chuyện sẽ bất thành. Tiền rất quý nhưng an toàn của khách hàng phải quý hơn dù kinh doanh hay hoạt động nghành nghề nào. Quốc tế, quốc gia hay làng, xã thì an nguy của con người cũng là điều cần trân trọng, nâng niu nhất. Bỏ qua hay xem nhẹ, giá trả rất đắt và đau xót rất nhiều...
Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND các ... |
Cổng thông tin chính thức của trường Gateway tự giới thiệu là có khát vọng mang đến cho cộng đồng Việt Nam một hệ thống ... |
GS, TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai nhận định trường hợp cháu bé tử vong do bị ... |
Tại cuộc họp báo về vụ cháu bé trường Tiểu học Quốc tế Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa ... |
Với nhiều nước trên thế giới, xe đưa đón học sinh luôn là phương tiện giao thông an toàn nhất trên đường và được thiết ... |
Vụ việc bé trai lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên ô tô tại trường Gateway đang gây xôn dao dư luận hiện ... |
Đọc nhiều
Tin mới
“Đi bắt học trò”
Người về từ đại dương
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch
Tin tức khác
Sau lưng là thành phố
Giáo dục bằng tình thương
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC
Trục lợi trong thảm họa
