Trường của quốc tế, an toàn của ai?
Thời cuộc

Trường của quốc tế, an toàn của ai?

Hà Nội có 11 trường quốc tế, TP HCM cũng chỉ hơn 20 nhưng cái mác ấy đang được gắn nhan nhản. Còn bệnh viện quốc tế cùng hàng loạt dịch vụ thêm nhãn như vậy cho sang thì chẳng ai kiểm soát nổi. Tuy nhiên, điều mà nhiều người lo ngại nhất ở các " quốc tế" này là chuyện khác...
truong cua quoc te an toan cua ai
Trường Gateway nơi xảy ra vụ quên học sinh trên xe đưa đón của trường. Ảnh minh họa

Cô đón trẻ ở Gateway trả lời báo chí rằng mình được ông chủ xe gần nhà gọi là đi làm, chưa tập huấn và cũng chẳng hợp đồng gì! Điều đó không mới cũng chẳng lạ vì trong thời buổi dịch vụ là một chuỗi công việc, phận ai người đó làm, vị trí ai người đó chịu trách nhiệm. Có thể Gateway và nhiều ngôi trường, cơ sở khác chỉ hợp đồng với nhà xe, việc còn lại họ "giao khoán" luôn cho chủ xe. Không chỉ trường học mà bệnh viện, siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại... những việc phổ thông, không cần thay nghề, ít đòi hỏi trình độ thì trường hợp như bà giữ trẻ Gateway không hiếm. Nhưng khi sự cố xảy ra, hàng chục, thậm chí hàng trăm số phận con người bị " đong đếm" bằng cách dùng người không chuyên nghiệp ở những nơi " quốc tế" ấy mới làm người ta giật mình hốt hoảng.

Những đứa trẻ cần sự che chở, người bệnh phải được chăm sóc, khách hàng nên hưởng dịch vụ đáng với gì họ bỏ ra và trông chờ ở trường, bệnh viện, dịch vụ " quốc tế". Không thể lấy tiền trên trời, quảng cáo trên mây, hứa hẹn mỹ miều mà phục vụ " sát đất". Một đứa trẻ không thể chết ngạt trên xe hay bỏ trong tủ ở ngôi trường mang danh quốc tế vì lơ là, tắc trách của nhân viên . Một bệnh nhân không thể nặng thêm ở bệnh viện gắn mác quốc tế vì chuyên môn yếu kém của y, bác sĩ. Có lẽ đó cũng là yêu cầu tối thiểu cả những nơi chỉ mang tầm quốc gia, tỉnh thành...

Dịch vụ là số 1 thì an toàn phải hơn chứ không thể là số 2 hay tận cùng của cách xếp hạng, dù quốc tế hay quốc gia. Chẳng ai muốn con mình học, người thân chữa bệnh hay gia đình sử dụng dịch vụ mà an toàn không đáng đồng tiền bỏ ra, không xứng danh xưng. Đừng bảo rằng vị trí ấy thế được rồi. Không nên biện hộ nhiệm vụ đó đòi hỏi làm gì nhiều. Chỉ một sơ suất nhỏ, một chút sơ suất hay hiểu chưa tới, vận hành chưa thuần thục có khi phải trả giá bằng mạng sống con người và tồn tại hay phá sản của cái mang danh quốc tế.

Người lao động năng lực có hạn, đào tạo qua loa mà bắt họ phải làm theo quy trình "quốc tế" thì không chỉ đẩy họ vào tình thế nguy hiểm mà còn đưa doanh nghiệp vào nguy cơ bất an. Khách hành bỏ đi, tiếng xấu lan truyền, làm ăn lụn bại... những hiểm họa luôn chực chờ vì thói cẩu thỏa, tính xuê xoa và cách kinh doanh ăn xổi ở thì. Dù biết che giấu, ém nhẹm hay " thu xếp" trách nhiệm thì sớm hay muộn, bất ổn sẽ đến, bất minh sẽ lộ ra và mọi chuyện sẽ bất thành. Tiền rất quý nhưng an toàn của khách hàng phải quý hơn dù kinh doanh hay hoạt động nghành nghề nào. Quốc tế, quốc gia hay làng, xã thì an nguy của con người cũng là điều cần trân trọng, nâng niu nhất. Bỏ qua hay xem nhẹ, giá trả rất đắt và đau xót rất nhiều...

truong cua quoc te an toan cua ai Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo khẩn sau vụ học sinh trường Gateway tử vong

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND các ...

truong cua quoc te an toan cua ai Sự thật về trường học mang danh " quốc tế kiểu Mỹ " Gateway

Cổng thông tin chính thức của trường Gateway tự giới thiệu là có khát vọng mang đến cho cộng đồng Việt Nam một hệ thống ...

truong cua quoc te an toan cua ai GS.TS Nguyễn Gia Bình: Học sinh trường Gateway tử vong, nguy cơ sốc nhiệt là cao nhất

GS, TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai nhận định trường hợp cháu bé tử vong do bị ...

truong cua quoc te an toan cua ai Chưa công bố kết quả khám nghiệm tử thi học sinh Gateway tử vong

Tại cuộc họp báo về vụ cháu bé trường Tiểu học Quốc tế Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa ...

truong cua quoc te an toan cua ai Từ vụ học sinh trường Gateway tử vong: Sự an toàn của hệ thống school bus trên thế giới

Với nhiều nước trên thế giới, xe đưa đón học sinh luôn là phương tiện giao thông an toàn nhất trên đường và được thiết ...

truong cua quoc te an toan cua ai Những câu hỏi còn bỏ ngỏ từ vụ học sinh tử vong do bị bỏ quên trên ô tô

Vụ việc bé trai lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên ô tô tại trường Gateway đang gây xôn dao dư luận hiện ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm