Việt kiều tránh dịch Covid-19 về nước bị trả lại Campuchia, vậy có ổn?
Thời cuộc

Việt kiều tránh dịch Covid-19 về nước bị trả lại Campuchia, vậy có ổn?

Ngày 1/5, hàng loạt cơ quan báo chí trong nước đưa tin việc có 14 ghe gỗ và xuồng máy chở 28 Việt kiều từ Campuchia của 6 gia đình nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để trốn dịch Covid-19. Điều rất chạnh lòng ở đây là cách xử lý... đưa họ trở lại Campuchia.
Những lỗ hổng đáng lo ngại Triệu người vất vả - vài người “phá nát”!
Việt kiều tránh dịch Covid-19 về nước bị trả lại Campuchia, vậy có ổn?
Các lực lượng chức năng đang căng mình siết chặt quản lý biên giới Tây Nam - Ảnh: Báo Nhân Dân

Thông tin rất ngắn trên nói lên một vấn đề cực kỳ nóng bỏng và theo người viết là vô cùng đáng quan tâm, có phần nan giải về cách xử lý sao cho phải, dù biết là vô cùng khó.

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhất là những ngày gần đây, khi Campuchia bùng phát dịch Covid- 19, mỗi ngày đang có hàng ngàn Việt kiều Campuchia nói riêng đang tìm cách về nước. Họ đi bằng đường mòn lối mở cũng có mà đi đàng hoàng qua cửa khẩu cũng có, nhưng dù đi bằng đường nào đi nữa thì họ đều là Việt kiều trở về đất mẹ để tránh dịch Covid-19.

Cần nhắc lại, làn sóng Việt kiều trốn Covid-19 về Việt Nam những ngày gần đây là vô cùng nhiều, vô cùng phức tạp, khó quản lý. Theo https://vi.wikipedia.org, biên giới Việt Nam - Campuchia dài khoảng 1.270 km, trong đó phần đất liền dài 1.137 km đi qua 10 tỉnh của Việt Nam từ Kon-Tum đến Kiên Giang, và 9 tỉnh Campuchia. Phần biên giới trên biển giữa hai nước thuộc Vịnh Thái Lan.

Số liệu mới đây trong chuyến đi thăm biên giới Tây Nam của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long do Báo Nhân Dân thông tin cho biết, hiện số người Campuchia gốc Việt và người Việt đang sinh sống làm ăn tại Campuchia là hơn 162 ngàn người. Trong đó, đáng lo và thương nhất là khoảng 12 ngàn lao động gốc Việt hoặc là công nhân tự do, hoặc là lao động tự do có cuộc sống rất khó khăn do nhiều nhà máy, cơ sở tại Campuchia bị đóng cửa bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, có hàng ngàn Việt kiều sống lênh đênh trên Biển Hồ Campuchia cũng rất vất vả và bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19.

Báo chí chính thức trong nước thông tin, đã có hàng chục ngàn Việt kiều Campuchia về nước qua các cửa khẩu đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Thế mà tin 28 Việt kiều Campuchia trốn dịch nêu trên được nhiều báo đài trong nước thông tin làm người viết bài này quá chạnh lòng, lấn cấn. Có cách xử lý nào khác thấm đậm tình đồng bào hơn không? Những người đó là Việt kiều, là người Việt cũng vì mưu sinh mà phải qua Campuchia sinh sống. Việt kiều dù ở nước nào, dù làm nghề gì cũng là người gốc Việt, cũng từ 1 trái bầu Mẹ Việt Nam, cũng đều là con của bà Âu cơ và ông Lạc Long Quân, sao nỡ “phân biệt đối xử”.

Việc Chính phủ chỉ đạo siết chặt, quản lý khép kín tuyến biên giới là hoàn toàn đúng đắn, nhưng thiết nghĩ siết chặt quản lý và đưa Việt kiều đi cách ly tập trung. Không nên có những thông tin trên. Phải chăng những Việt kiều Campuchia vì thiếu giấy tờ theo quy định nên không thể về nước qua các cửa khẩu, phải trốn chui trốn lủi đi qua đường mòn lạch sông... và khi bị phát hiện thì bị đưa trả về Campuchia?

Thiết nghĩ, nếu chúng ta đưa ra những quy định về giấy tờ, hồ sơ quá chặt chẽ, làm cho Việt kiều nào thiếu giấy tờ sẽ không thể đàng hoàng đi qua cửa khẩu biên giới, thì e rằng họ sẽ tìm đường khác mà đi, và với tuyến biên giới dài 1.270 km như nêu trên thì liệu chúng ta có đủ người để quản lý ngày đêm được không?

Mong sao có nhiều hơn nữa những dòng tin như thế này: Ngày 28/4, tại Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát, huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Tập đoàn Mai Linh đã bàn giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia các kiện hàng gồm lương thực và các thiết bị y tế hỗ trợ cho kiều bào Campuchia có hoàn cảnh khó khăn và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tổng giá trị số hàng là 20.000 USD do Quỹ An toàn giao thông - Phát triển cộng đồng (Tập đoàn Mai Linh) tài trợ.
Dù biết chúng ta đang rất khó khăn, nhưng mong Chính phủ có cách xử lý linh hoạt và thuận lợi để sao cho bất kỳ Việt kiều nào về nước tránh dịch cũng được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tài xế lái xe tải nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đi câu cá, gặp gỡ nhiều người Tài xế lái xe tải nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đi câu cá, gặp gỡ nhiều người

Bệnh nhân 2911 là tài xế lái xe tải, 28 tuổi, ở xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã ăn cơm gần cổng ...

Thuyền viên tàu Đại Dương Sea: Nỗi buồn khó nói khi mắc Covid-19 Thuyền viên tàu Đại Dương Sea: Nỗi buồn khó nói khi mắc Covid-19

“Tôi lo lắng khi mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng được các bác sĩ chăm sóc, cứu chữa nên phần nào yên tâm. Nhưng tôi phải ...

Biểu dương công nhân Điện lực Nghệ An nhanh trí cứu người bị điện giật Biểu dương công nhân Điện lực Nghệ An nhanh trí cứu người bị điện giật

Trước hành động đẹp, việc làm tốt của anh Lê Duy Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã gửi thư ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm