12.000 tỷ “giải cứu” Vietnam Airlines và câu hỏi chưa có lời giải!
Thời cuộc

12.000 tỷ “giải cứu” Vietnam Airlines và câu hỏi chưa có lời giải!

Cuối cùng thì gói “giải cứu” Vietnam Airlines (VNA) lên đến 12.000 tỷ đã được thông qua giữa vô số ý kiến trái chiều cùng những phản đối dữ dội.
"Người lái đò" và những ước mong bé nhỏ BNT162b2 – một ứng cử viên sáng giá cho vaccine phòng ngừa COVID-19 Sức mạnh của “cơn bão dư luận”
12.000 tỷ “giải cứu” Vietnam Airlines và câu hỏi chưa có lời giải!
Thông tin giải cứu VNA gây chú ý trong dư luận. Ảnh minh họa.

12.000 tỷ liệu có kéo nổi VNA ra khỏi vũng lầy hiện hữu khi ám ảnh của Vinashin vẫn lâu lâu lại hiện về và vết thương ấy đến nay chưa lành?

Người ta đang bảo rằng nếu không có số tiền trên, VNA sẽ nguy ngập và có thể phá sản!? Nhưng lấy gì để đảm bảo rằng VNA có thêm 12.000 tỷ sẽ lại bừng lên tươi sáng hay tiếp tục chìm trong thua lỗ khi chính Phó Tổng Giám đốc VNA Trịnh Hồng Quang không hề giấu giếm: “Với tình hình như vậy dự kiến sang năm 2021 mỗi ngày VNA sẽ lỗ từ 55 - 60 tỷ đồng. Theo đó, mức lỗ của năm 2021 vẫn sẽ ngang bằng với mức lỗ năm 2020”?

Hiện khoản lỗ ròng sau 9 tháng đầu năm 2020 của hãng hàng không quốc gia đã lên đến 10.676 tỷ đồng? Còn đến cuối năm nay, khi dịch vẫn còn hoành hành trên thế giới và đường bay quốc tế vẫn đang nhỏ giọt thì con số thua lỗ khủng khiếp trên hứa hẹn còn tăng thêm.

Giải cứu cho 1 thương hiệu quốc gia và hy vọng vớt vát ở những năm tiếp theo, khi dịch hết, giao thương hồi phục, đi lại nhiều hơn không hẳn là điều xấu nhưng ít nhất cũng phải có câu trả lời vì sao thua lỗ quá nhiều như vậy, do đại dịch hay vì quản trị kém, bộ máy cồng kềnh, chi tiêu chưa hợp lý?

Hãy nhìn những con số này để biết rằng “người khổng lồ” đã manh nha “bàn chân đất sét” không chỉ từ đại dịch: “Tại ngày 30/9/2020, tiền gửi ngắn hạn của VNA chỉ còn 656 tỷ đồng, trong khi cuối năm 2019 con số này đạt trên 3.579 tỷ đồng. Trái ngược với tiền mặt co hẹp, nợ phải trả tăng gấp nhiều lần, vượt 8 lần vốn chủ sở hữu (6.610 tỷ đồng) lên mức 55.759 tỷ đồng”!

Còn đây là thừa nhận của ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán VNA: "Sẽ đến lúc VNA muốn vay thêm cũng không được, vì có hạn mức nhất định. Ngoài những khoản nợ được giãn, có những khoản nợ doanh nghiệp buộc phải đơn phương chưa trả trong thời điểm này, chấp nhận rủi ro pháp lý. Chừng nào chưa có tín hiệu, giải pháp căn cơ thì VNA buộc phải làm như vậy, chứ không để số dư tài khoản doanh nghiệp về 0”!

Hãng hàng không quốc gia, lớn nhất nước nhà với bề dày truyền thống cùng những ưu ái hàng chục năm qua lại như thế này sao?

Câu hỏi cũng do đại dịch, khách ít đi, nước ngoài ít đến và quy mô lớn nên VNA lỗ nhiều nhưng tại sao với thị phần lớn hơn nhưng Vietjet chỉ lỗ chưa đến 1.000 tỷ cùng thời gian vẫn chưa được trả lời! Còn Bamboo, dù quy mô nhỏ, mới ra đời thì tính theo tỷ lệ thì cũng đâu thua lỗ nhiều như thế?

Đây nữa, 12.000 tỷ ấy có giống như nuôi các “con nghiện” khát tiền đã từng nuôi và nếu thua lỗ, mất mát tiếp thì ai sẽ chịu trách nhiệm, bị xử lý sẽ là nỗi lo của những người ngày đêm đóng thuế?

Dư luận rõ được điều đó thì mới bớt lo 12.000 tỷ kia không phải “gió vào nhà trống” và xua đi “bóng ma” 12 đại dự án thua lỗ vẫn ám ảnh và hành hạ ngân sách đến tận ngày hôm nay. Minh bạch được những chuyện như vậy thì dân chúng mới đỡ sợ tiền của mình có nguy cơ trôi sông đổ biển.

Nhưng dư luận vẫn phải tự hỏi tại sao chỉ giải cứu VNA? Trong khi các hãng tư nhân khác Nhà nước không phải bỏ vốn đầu tư mà hàng năm vẫn nhận hàng nghìn tỷ tiền thuế, phí của các hãng này?

Thẳng thắn với nhau thì đóng góp cho xã hội các hãng bay tư nhân đang làm tốt hơn bởi Nhà nước thu thuế hàng ngàn tỷ đồng mà chẳng phải bỏ ra xu nào hay lo rằng thất thoát, thua lỗ tiền của quốc gia. Có công bằng hay không khi chỉ mình VNA được xem xét giải cứu dù trước đó họ đã có rất nhiều lợi thế của hãng hàng không quốc gia nhưng vẫn thua lỗ nặng nề?

Chúng ta cũng có quyền đặt câu hỏi nếu được Nhà nước bơm thêm 12.000 tỷ thì nghĩa vụ và trách nhiệm của VNA cùng cơ quan quản lý doanh nghiệp này là gì?

Tôi nghĩ VNA cùng những người đề ra kế hoạch giải cứu họ phải đáp lại Nghị quyết Quốc hội vừa ghi rõ “Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục có giải pháp xử lý giảm lỗ, thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh...” bằng những biện pháp hiệu quả và đúng đắn.

Họ phải làm không chỉ vì an toàn cho tài chính của VNA mà còn đảm bảo ngân khố quốc gia đang thắt lưng buộc bụng đừng mất thêm ngàn tỷ nào.

"Tìm nhà trọ khó như mò kim đáy bể"

Đã có những tín hiệu tích cực từ nền sản xuất, khi hàng chục ngàn việc làm được các doanh nghiệp tuyển dụng. Đi cùng ...

"Người lái đò" và những ước mong bé nhỏ

Để cùng học sinh vượt qua trận mưa lũ lịch sử tháng 10 vừa rồi, thầy cô Trường PTDT Nội trú Bố Trạch (Quảng ...

Quy định mới khi xây dựng thang lương, bảng lương cho NLĐ bắt đầu từ năm 2021 Quy định mới khi xây dựng thang lương, bảng lương cho NLĐ bắt đầu từ năm 2021

Doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương làm căn cứ trả lương cho người lao động. Tuy nhiên bắt đầu từ 01/01/2021 tới đây, khi ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm