39 người chết và cái thờ ơ của chính chúng ta
Thời cuộc

39 người chết và cái thờ ơ của chính chúng ta

39 người chết trong xe container ở Anh đang là "thảm kịch" gây chú ý trong nhiều ngày qua và sâu xa hơn là câu chuyện về sự thờ ơ của chính chúng ta trước các quảng cáo môi giới "làm giàu".
39 nguoi chet va cai tho o cua chinh chung ta
Vụ 39 người chết trong xe container tại Anh đang trở thành thảm kịch được nhiều người trên thế giới quan tâm. Ảnh: Reuters

Có cái gì đó bất nhẫn khi một ngày cuối tuần cà phê tối lại bàn về chuyện buồn của người Việt. Nhưng tôi thấy câu chuyện đưa xuất khẩu lao động chui có phần từ chính sự thờ ơ của chúng ta trước các quảng cáo môi giới, các câu chuyện làm giàu bất chính hay thậm chí làm giàu bằng cách phạm tội hàng ngày vẫn được nghe kể.

Sau vụ 39 người Việt chết trong xe container ở Anh, ông Đặng Văn Dũng – Trưởng phòng Lao Động – Việc làm, Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh có 4.690 người làm việc ở Châu Âu, trong đó có 1.500 người ở Nga, 850 người ở Đức, 780 người ở Séc, 360 người ở Anh. Theo ông Dũng, đối với nhóm bất hợp pháp, sở không thống kê được đầy đủ vì họ không đi theo con đường chính thống qua ngành Lao động, Thương binh, Xã hội quản lý

Cách đây chưa lâu, cụ thể là ngày 20/5, hai người lao động quê hai nạn nhân là anh N.T.Đ (47 tuổi) và chị T.T.T.H (40 tuổi, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh) làm việc chui tại Angola bị bọn cướp sát hại dã man để cướp tài sản.

Chỉ sau đó ít lâu, cũng tại Angola, ngày 26/6, một lao động Việt Nam khác là chị N.T.L (SN 1978, quê ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cũng đã thiệt mạng do một nhóm cướp dùng súng bắn chết để cướp tài sản.

Đấy là mới nói chuyện một tỉnh Hà Tĩnh, thử nhìn quy mô toàn quốc và sang một vùng đất khác.

Một trong những thị trường được nhiều người lựa chọn để “tự đi” sang làm việc bất hợp pháp hiện nay là Đài Loan (Trung Quốc). Theo con số của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) mỗi năm thị trường Đài Loan tiếp nhận gần 60 nghìn lao động. Tuy vậy theo nhận định, số lượng lao động Việt Nam đi làm việc qua các hình thức “tự đi” ở thị trường này cũng ngày càng gia tăng. Ước tính có khoảng 30% lao động bất hợp pháp đang làm việc tại Đài Loan và thực tế có không ít vụ việc đau lòng cũng đã xảy ra, thậm chí nhiều trường hợp cũng đã phải trả giá bằng tính mạng.

Tình trạng công dân Việt Nam tự do ra nước ngoài làm việc chủ yếu do các nguyên nhân: Thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật, bị dụ dỗ lôi kéo với những lời mời hấp dẫn công việc tốt và thu nhập cao; được người thân tại nước ngoài giới thiệu nhưng không thực hiện các thủ tục đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật; lợi dụng chính sách miễn thị thực cho công dân Việt Nam tại một số quốc gia, sử dụng visa du lịch để ra nước ngoài sau đó ở lại làm việc trái phép...

Bên cạnh đó, tình trạng lao động ra nước ngoài làm việc bất hợp pháp là do “cò” lao động về các làng quê sử dụng nhiều mánh khóe lừa đảo người dân đi xuất khẩu lao động. Không ít hộ gia đình đã cầm cố nhà cửa vay mượn để nộp tiền cho con đi theo các đường dây xuất khẩu lao động trái phép.

Nhưng điều đáng nói là rất nhiều người trong chúng ta đã từng được tiếp nhận những thông tin đó rồi thấy nó cũng bình thường. Nếu bạn có nhu cầu thì bạn tìm hiểu, liên hệ. Bạn không có nhu cầu thì bỏ qua. Các quảng cáo tuyển lao động xuất khẩu dán đầy các chợ quê hay tường nhà văn hóa xã.

Có ai kiểm tra thông tin đó là xuất khẩu hợp pháp hay bất hợp pháp? Chính quyền cơ sở và chính chúng ta đang làm ngơ và chỉ cho đến khi có một vụ thảm sát thì mới giật mình điều tra và thương tiếc.

39 nguoi chet va cai tho o cua chinh chung ta Cảnh sát Essex dành 1 phút mặc niệm 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container

Lực lượng cứu hộ và các sĩ quan cảnh sát của hạt Essex (Anh) đã dành 1 phút để mặc niệm 39 nạn nhân thiệt ...

39 nguoi chet va cai tho o cua chinh chung ta 39 nhân mạng cùng nỗi đau thật và tin tức giả

Cho đến lúc này, danh tính chính xác của nạn nhân trong thảm kịch 39 người bỏ mạng tại Anh vẫn chưa được nước bạn khẳng ...

39 nguoi chet va cai tho o cua chinh chung ta Ra đi nhưng không thể trở về

39 cái chết đau lòng, những số phận nghiệt ngã, những mảnh đời tang thương... là những điều mà bất cứ ai cũng ít nhiều ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm