Cải tạo sông Tô phải làm bằng được
Thời cuộc

Cải tạo sông Tô phải làm bằng được

Những năm qua, vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch là rất nóng. Công ty Môi trường Việt - Nhật (JVE Group) vừa trình đề án hồi sinh sông Tô Lịch. Trong đó có việc xây đường hầm dài 11,65 km, đường kính gần 17 mét vừa thoát nước chống lũ, vừa là đường giao thông ngầm.
Thấy gì sau video “xin vía học giỏi” Đại gia và những cú lừa tiền tỷ
Cải tạo sông Tô phải làm bằng được
Một công trình cải tạo sông Tô Lịch thực hiện vào giữa năm 2020.

Đề án rất được quan tâm, bởi vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch làm đau đầu người dân Hà Nội đã rất nhiều năm. Hà Nội đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp làm sạch sông Tô Lịch, như việc dùng chế phẩm Redoxy3C của Đức để làm sạch nước; thu gom nước thải sinh hoạt xử lý tại nguồn trước khi cho chảy ra sông; lấy nước từ sông Hồng, từ Hồ Tây tạo dòng chảy để rửa trôi và làm sạch sông Tô Lịch… Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã từng dùng công nghệ Nano-Bioreactor cải tạo nước… nhưng nhìn chung chưa có dự án nào đưa được dòng sông trở lại xanh trong.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn rằng chúng ta không thể làm được vì thiếu vốn, yếu về quản lý… Theo người viết, ở góc nhìn khoa học, đề án này được nhiều người tin rằng có thể làm được, bởi tại nhiều nước, những công trình ngầm kiểu này đã được làm từ vài chục, thậm chí cả trăm năm trước. Những nước châu Âu từ thế kỷ 18 đã xây dựng hệ thống cống ngầm chằng chịt và rộng lớn dưới lòng các thành phố của họ để chống ngập. Nhiều người trong chúng ta đã từng biết đến hệ thống cống ngầm Paris vĩ đại khi đọc tác phẩm “Những người khốn khổ”.

Láng giềng của chúng ta cũng đã xây dựng thành công nhiều hầm ngầm vĩ đại vừa chống ngập, vừa là đường giao thông. Malaysia cũng đã có một đường hầm mang tên SMART, dài 9,7km, có tổng vốn khoảng nửa tỷ USD tại Thủ đô Kuala Lumpur, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông và ngập lụt nặng nề thường xảy ra trước đó.

Nhật Bản cũng đã xây dựng nhiều công trình ngầm vĩ đại vừa thoát nước chống ngập, vừa là đường giao thông, cho đến nay đều đang phát huy tốt tác dụng. Ví dụ như hệ thống hầm chống ngập Kasukabe hay còn gọi là “ngôi đền Parthenon” tại Thủ đô Tokyo. Nó giúp Tokyo cho đến nay không hề bị ngập dù ở trong khu vực có hơn 100 con sông.

Theo Web Japan, hệ thống này sâu 50m dưới lòng đất, dưới một sân bóng đá và công viên ở ngoại ô Tokyo. Dự án mất đến 17 năm và khoảng 3 tỷ USD để hoàn thành. Nhật còn có hầm đường sắt xuyên biển có tên là Seikan dài 53,85km xuyên qua eo biển Tsugaru, kết nối tỉnh Aomori trên đảo Honshu và đảo Hokkaido. Nhật đang xây thêm một hệ thống chống ngập vĩ đại tại tỉnh Osaka dự kiến hoàn thành vào năm 2044... Nhật cũng là nước phụ trách việc xây dựng hầm ngầm Thủ Thiêm vượt sông đầu tiên của Việt Nam, và đang xây dựng Metro Bến Thành - Thủ Đức tại TPHCM cũng đã gần hoàn thành… Các dẫn chứng trên cho thấy, Nhật Bản có rất nhiều kinh nghiệm xây dựng các công trình ngầm, đủ sức giúp Việt Nam thực hiện đề án này.

Vẫn biết, để thực hiện một dự án - đề án lớn thì Việt Nam chúng ta còn yếu, thiếu nhiều vấn đề nhưng tin rằng chúng ta sẽ tháo gỡ được. Vấn đề nguồn vốn thì đã được đề án cam kết là sẽ dùng 100% vốn viện trợ Nhật Bản. Các vấn đề khác như về môi trường, giao thông, văn hóa, quản lý… dự kiến sẽ tiếp tục bàn, hội thảo, tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia.

Nếu Việt Nam thực hiện được, đề án này sẽ mang về lại cho dân Thủ đô “Sông Tô lịch vừa trong vừa mát” như đã có cả ngàn năm nay.

Thừa Thiên Huế: Thí điểm dạy môn Nữ công gia chánh trong trường học Thừa Thiên Huế: Thí điểm dạy môn Nữ công gia chánh trong trường học

Được sự thống nhất của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trường THPT Hai Bà Trưng thí điểm phục hồi môn nữ công gia chánh vào ...

Sinh hai con một bề sẽ được khen thưởng? Sinh hai con một bề sẽ được khen thưởng?

Những cặp vợ chồng sinh hai con một bề và cam kết không sinh thêm con, có thể sẽ được giảm học phí và khen ...

Doanh nghiệp ở Đà Nẵng ra tận cổng nhận hồ sơ xin việc Doanh nghiệp ở Đà Nẵng ra tận cổng nhận hồ sơ xin việc

Nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng đang 'đỏ mắt' tìm kiếm lao động phổ thông nhưng vẫn không đủ.

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm