| Bộ Nội vụ sẽ đề xuất phương án tăng lương cơ sở sau sắp xếp bộ máy |
Cụ thể hóa phương án tăng lương tối thiểu vùng
Sáng 11/7, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chốt được phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2026 tại phiên họp thứ 2. Phương án này sẽ được trình Chính phủ thông qua.
Thông báo về kết quả bỏ phiếu thông qua phương án về tiền lương tối thiểu vùng năm 2026, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia Nguyễn Mạnh Khương cho biết, với 13/16 thành viên (3 thành viên bỏ phiếu) hội đồng đã bỏ phiếu tán thành với phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2026.
![]() |
| Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ 2. Ảnh: Hồng Hạnh |
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Khương thông tin: “Sau khi 3 bên đã trao đổi, thảo luận và các bên đưa ra rất nhiều các giả thiết, tình huống, đặc biệt là các yếu tố về quá trình về phát triển kinh tế của đất nước, thành viên hội đồng đã thống nhất rất cao với phương án tỷ lệ là tăng lương tối thiểu vùng năm 2026 là 7,2%, thời điểm tăng là ngày 1/1/2026".
Cụ thể, lương tối thiểu vùng I tăng từ 4,96 triệu đồng/tháng lên 5,31 triệu đồng/tháng (tăng thêm 350.000 đồng, 7,1%); Vùng II tăng từ 4,41 triệu đồng/tháng lên 4,73 triệu đồng/tháng (tăng 320.000 đồng, 7,3%); Vùng III tăng từ 3,86 triệu đồng/tháng lên 4,14 triệu đồng/tháng (tăng 280.000 đồng, 7,3%); Vùng IV tăng từ 3,45 triệu đồng/tháng lên 3,7 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng, 7,2%).
7,2% – con số của sự dung hòa
Mức tăng 7,2% không phải là lựa chọn duy nhất được đưa ra. Trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng 8,3% – 9,2%, tương ứng từ 290.000 đến 450.000 đồng/tháng.
Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia - cho biết mức đề xuất điều chỉnh từ 3% đến 5%, viện dẫn khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, xuất khẩu suy giảm, và các chi phí đầu vào biến động mạnh.
Việc thống nhất ở mức 7,2% được đánh giá là sự dung hòa giữa ba bên: Nhà nước, người sử dụng lao động và người lao động. Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia đánh giá đây là tỷ lệ tốt, phù hợp với giai đoạn hiện nay. Phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của đất nước, hướng tới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và tăng trưởng kinh tế 8% theo chủ trương của Đảng trong năm nay và những năm tiếp theo thì sẽ đạt được hai con số.
Giấc mơ “lương đủ sống” của người lao động
Theo khảo sát gần đây của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có 26,3% người lao động phải tằn tiện, chi tiêu kham khổ; 7,9% không đủ sống, phải làm thêm các công việc khác để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Tình trạng này kéo theo hệ lụy lâu dài: người lao động kiệt sức, trẻ em phải bỏ học sớm, và quan hệ lao động dễ phát sinh mâu thuẫn do áp lực kinh tế.
Thực tế, từ năm 2023 đến nay, giá điện đã tăng hơn 17% sau 4 lần điều chỉnh, trong khi lương tối thiểu vùng của công nhân chỉ được điều chỉnh một lần với mức tăng 6%.
![]() |
| Nhiều người lao động không đủ sống với mức lương từ công việc chính. Ảnh: Hồng Đào. |
Theo đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng không chỉ đơn thuần là đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, mà còn tạo ra động lực quan trọng để người lao động nâng cao năng suất, tinh thần trách nhiệm và ý thức đổi mới, sáng tạo. Điều này rất cần thiết trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về việc ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất lao động.
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, khẳng định tăng lương tối thiểu vùng không phải là gánh nặng, mà là cách để tạo động lực phát triển cho cả người lao động lẫn doanh nghiệp. Khi người lao động có thu nhập tốt hơn, họ sẽ yên tâm cống hiến, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từ đó tạo ra giá trị gia tăng, bù đắp chi phí và góp phần tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng thêm 7,2% từ ngày 1/1/2026 là một bước điều chỉnh cần thiết, nhưng chưa thể xem là đủ trong bối cảnh đời sống người lao động vẫn còn nhiều bấp bênh. Mức tăng này thể hiện sự nỗ lực cân bằng giữa năng lực chi trả của doanh nghiệp và nhu cầu đảm bảo cuộc sống tối thiểu của hàng chục triệu người lao động.
Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào các lần tăng lương tối thiểu với tần suất 12–18 tháng/lần, mà không có những cải cách mạnh mẽ hơn về chính sách tiền lương, an sinh xã hội, nhà ở, giáo dục, y tế cho công nhân – thì giấc mơ “lương đủ sống” vẫn còn xa.
Quan trọng hơn, tăng lương không phải là “cái kết” của một kỳ thương lượng, mà phải là điểm khởi đầu cho những chiến lược lớn hơn: thúc đẩy năng suất lao động, đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao, và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. Một nền kinh tế phát triển bền vững không thể để người làm ra của cải phải chật vật với bữa ăn, giấc ngủ, hay tương lai học hành của con mình.
| Lương không đủ sống: Công nhân ăn gì, tích gì, mơ gì? |
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Nghệ An: 2.000 người lao động được khám bệnh miễn phí
Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh
Tình trạng sức khỏe 17 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Huế hiện ra sao?
Tin tức khác
Công nhân Đà Nẵng mất sạch tài sản sau lũ, doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng tiếp sức
Từ nỗi đau riêng, viết nên bài học nhân văn về bảo hiểm xã hội
Thái Nguyên: Gần 400 cán bộ cơ sở được tập huấn về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực
Hơn 20 xã, phường ở Huế bị ngập lụt, các lực lượng dốc sức làm sạch môi trường
Sau bão lũ, doanh nghiệp hỗ trợ công nhân 15 tỷ đồng để ổn định cuộc sống

