Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Thời cuộc

Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Sau phiên đầu tràn đầy hứng khởi trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) quay đầu giảm gần 19% trong ngày 16/8, giá trị công ty xuống dưới 70 tỷ đô so với 85 tỷ của ngày đầu tiên. Chuyện trên bình thường và chẳng có gì lạ trên thị trường chứng khoán quốc tế nhưng phần nào giúp chúng ta hiểu rằng sân chơi ấy không dễ chịu như nhiều người tưởng trong lúc phấn khích.


Với sự sụt giảm này, giá trị vốn hóa của VinFast cũng theo đó giảm từ 84 tỷ USD xuống còn 69,5 tỷ USD. Giá trị hiện tại của VinFast hiện đã xếp sau các hãng xe lớn như BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen chỉ sau 1 ngày vượt lên chứ không còn như nhiều tít báo giật hoan ca trước đó. Nước xuống thuyền xuống nên khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng cũng giảm 7 tỷ USD, xuống còn 37,5 tỷ USD, tính theo Forbes. Với khối tài sản này, ông Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú giàu thứ 33 thế giới!

Tất nhiên, giá cổ phiếu hay giá trị vốn hoá biến động từng phiên và huy hoàng hôm nay có thể thành thảm hoạ vài ngày sau và ngược lại, nhất là với nơi mà giá cả không trong biên độ như sân chơi ở nhà. Một phiên tăng hay giảm hoặc hơn nữa chưa thể nói gì nhiều và mọi thứ còn phải đợi thời gian trả lời nhưng nhìn sự việc đủ cả màu hồng lẫn màu xám, thấy luôn đường tiến lẫn đường lùi vẫn hay hơn là chỉ chăm chăm một phía. Còn biết rồi, thấy rõ nhưng vẫn khăng khăng chỉ là thế thì thôi miễn bàn.

Nhưng nói gì thì nói, nhìn góc nào đi nữa thì không thể phủ nhận được nỗ lực rất lớn và dấu ấn đáng ghi nhận khi VFS niêm yết được ở Nasdaq, sân chơi chứng khoán hàng đầu thế giới. Dù họ có phải đi đường vòng bằng cách dùng phương thức SPAC nhưng để đủ điều kiện giao dịch ở đó không phải chỉ đơn giản là mua một "công ty rỗng" đã niêm yết thay tên mình vào như nhiều người nghĩ. Việc một doanh nghiệp Việt ghi tên mình ở Nasdaq và đứng được ở sàn chứng khoán Mỹ còn nhiều việc phải làm để đứng được lâu và vững, tuy nhiên cột mốc ấy vẫn là tin vui.

Nhìn vào diễn biến đã qua và những thông tin trái chiều xung quanh thì niêm yết được trên sàn quốc tế đã khó, trụ vững cùng tồn tại dài lâu mới là chuyện khó hơn. Việc vốn hoá bay mất gần 15 tỷ đô là điều không tưởng ở Việt Nam nhưng bình thường dù có đáng ngại trên thị trường thế giới cho thấy nơi này khắc nghiệt thế nào. Nhiều tập đoàn đã từng hừng hực, có khi hơn cả VFS thời gian đầu nhưng chưa đầy năm sau đã lui vào dĩ vãng, thậm chí lụi tàn không phải chuyện hiếm.

Rồi đây người ta sẽ quan tâm hơn Vinfast sẽ bán được bao nhiêu xe, thị trường thế giới đón nhận thế nào, có cạnh tranh ngang ngửa được với các hãng xe hàng đầu hay không?... chứ không hẳn là cổ phiếu trên sàn. Khi mà Vinfast thực sự chinh phục được khách hàng, chỉ cần tại Mỹ thôi thì giá cổ phiếu VFS sẽ tự khắc trụ vững, đúng giá trị thực, xua tan mọi nghi ngại chứ chẳng cần những chiêu trò ngoài kinh doanh, sản xuất. Lúc đó, chúng ta không chỉ hân hoan vì mỗi giá VFS trên sàn mà còn vui vẻ tự hào vì dấu ấn Việt Nam thực sự đã vững vàng trong thương trường quốc tế nghiệt ngã.

CEO của Vinfast, bà Lê Thị Thủy thừa nhận: "Chặng đường trước mắt không dễ dàng, kết quả đạt được khi niêm yết tại Nasdaq là bước đầu có tính khích lệ để Vinfast tiến lên trong hành trình vươn ra toàn cầu của mình". Những bàn luận, mổ xẻ và cả tranh cãi trái chiều quanh việc vì sao VFS có giá đó hay vị trí tạm thời mà VFS có được khi vượt qua hàng loạt ông lớn cùng ngành hàng liệu có phải là giá trị thực càng cho thấy chặng đường sắp tới của VFS khó khăn thế nào. Có lẽ chỉ khi nào doanh số bán ra của xe Vinfast tiệm cận được với những người khổng lồ trong ngành xe hơi mà vốn hóa tạm thời xếp dưới VFS thì lúc đó mới đáng mừng thực sự và nghi ngại sẽ được xua tan hoàn toàn.

HÀ ANH

Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee”

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Anh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Tin mới

Xe điện và chung cư: Bài toán khó cho Hà Nội

Xe điện và chung cư: Bài toán khó cho Hà Nội

Hôm nay dư luận Hà Nội rộ lên chuyện xe điện không được chấp nhận gửi tại chung cư.
"Công dân hạng hai"

"Công dân hạng hai"

Bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật vừa qua không chỉ là một thông điệp chính trị, mà còn là một "mệnh lệnh" đầy tính nhân văn, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy của cả hệ thống chính trị đối với cộng đồng người khuyết tật. Từ góc nhìn của một người trong cuộc, tôi đã thấy hành trình từ "công dân hạng hai" đến những con người được bảo vệ bởi "nhân quyền" là cả một chặng đường dài đầy cảm xúc.
“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.

Tin tức khác

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Xem thêm