Đã có lúc nghĩ không lái xe về
Thời cuộc

Đã có lúc nghĩ không lái xe về

Đó là chia sẻ của tài xế lái xe Audi đâm tử vong 3 người tại Bắc Giang. Vụ việc này đang được chỉ đạo “làm điểm” để ngăn chặn những vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới rượu bia.
Đã có lúc nghĩ không lái xe về
Công an lấy lời khai của tài xế Nguyễn Đức Thịnh. Ảnh: Hồng Quang (Zing.vn)

Cụ thể, vụ việc xảy ra tại thành phố Bắc Giang. Tới ngã tư, đèn chuyển vàng, tài xế Ngô Đức Thịnh (sinh năm 1987, là cán bộ Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Bắc Giang) đã không giảm tốc độ. Và, từ đó, ô tô của Thịnh đã đâm một xe máy chở 2 vợ chồng và một đứa trẻ, tử vong tại chỗ.

Sau vụ việc, CSGT đo được nồng độ cồn của Thịnh lên đến 0,604 mg/l khí thở. Mức này cao gấp 1.5 lần mức xử lý vi phạm tối đa tại Nghị định 100 (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0.4mg/l khí thở).

Tại nơi tạm giam, Thịnh thừa nhận hoàn toàn tội lỗi của mình. Đồng thời, Thịnh chia sẻ, anh không thể ăn ngủ được vì ăn năn. Và, Thịnh cũng nhắn nhủ các tài xế không dùng rượu bia khi cầm lái để tránh những thảm kịch tương tự.

Thịnh sai, Thịnh xứng đáng phải chịu những hình phạt nặng của pháp luật. Nhưng cá nhân tôi tin, y thật thà ăn năn trước biến cố quá lớn xảy ra. Uống bia rượu không hoàn toàn là xấu. Lái xe về nhà đương nhiên không có gì là tội. Nhưng uống rượu bia khi lái xe là cái bẫy mà người lương thiện phải tránh. Không tránh được thì lằn ranh đỏ về đạo đức và pháp lý đang chực chờ.

Tôi chú ý đến chi tiết Thịnh bảo, đại thể rằng, lúc hát xong đã có ý nghĩ không cầm lái, nhờ bạn tỉnh táo đưa về, thế mà… Câu giả định bỏ lửng là một thái độ tiếc nuối rất quen khi những thảm kịch tai nạn giao thông liên quan tới bia rượu xảy ra.

Tôi từng có mặt ở khoa cấp cứu nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội để hỗ trợ bạn bè, người thân sau khi tai nạn giao thông. Rất nhiều các trường hợp ở trong các phòng cấp cứu của các bệnh viện liên quan tới tai nạn giao thông do bia rượu (hồi đó chưa có Nghị định 100 nên ý thức có phần kém hơn).

Phản ứng đầu tiên của mọi người khi tỉnh, nhận ra hoàn cảnh đang ở viện là đấm mạnh tay xuống giường đầy tiếc nuối (nếu tay không bị băng bó và còn hoạt động được). Bất ngờ, cay nghiệt cũng phải thôi! Lúc phê phê ngồi lên xe ai chẳng nghĩ mình có thể làm chủ. Có ai nghĩ vận rủi lại rơi vào mình, thậm chí lại còn trực tiếp gây tổn hại tới sức khỏe, tính mạng của người khác.

Khi xe lăn bánh lúc tài xế có men, có hai điều bất lợi cho người cầm lái: thứ nhất, phản xạ kém đi rất nhiều; thứ hai, bia rượu ngấm dần. Cả hai điều đều nguy hiểm nhưng điều thứ hai nghiêm trọng hơn. Vì khi tỉnh táo cạn kiệt, lúc đang trên đường, lựa chọn của đa phần tài xế là cố đi để về. Thậm chí họ đi nhanh hơn để không gục và đó là khoảnh khắc tai nạn nghiêm trọng có thể diễn ra.

Trong hơi men, thật ít người có thể tỉnh táo dừng lại gọi người thân tới hỗ trợ. Đặc biệt, họ sợ những lụy phiền có thể ảnh hưởng tới hình ảnh “hoàng tử bàn nhậu” hay tệ hơn là người thân cấm cản họ uống những lần sau.

Thành ra, lời khuyên của Thịnh dù chân thành vẫn là một lời khuyên chung chung. Với tôi, điều cần thiết là chuẩn bị tâm lý từ lúc tỉnh chứ không phải lúc say. Rất khó để kiểm soát hành vi khi say. Nhưng lúc tỉnh táo, trước các cuộc nhậu, việc chủ động đi taxi, xe ôm là giải pháp hữu hiệu.

Không uống bia rượu vẫn là tốt nhất, nhưng nhìn rộng ra toàn xã hội, điều này dường như bất khả. Còn nếu đã uống thì hãy chủ động chuẩn bị không mang theo phương tiện từ lúc đi. Bởi, có chuẩn bị từ lúc tỉnh thì chúng ta mới chống được những thảm họa khi say.

Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. Để đăng ký và sử dụng Ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

"Buy me a coffee"

Đã có lúc nghĩ không lái xe về

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Có cồn vẫn lái xe và những mạng người oan khốc Có cồn vẫn lái xe và những mạng người oan khốc

"Liên quan đến vụ xe hơi tông chết 3 người trong cùng gia đình ở thành phố Bắc Giang, cơ quan công an xác định ...

7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn 7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

70% vụ tai nạn giao thông xảy ra khi trời tối dù lưu lượng giao thông ít hơn nhiều so với ban ngày. Những điểm ...

Nữ tài xế BMW gây tai nạn rồi bỏ chạy: Lại tại say xỉn? Nữ tài xế BMW gây tai nạn rồi bỏ chạy: Lại tại say xỉn?

Vụ nữ tài xế lái xe BMW gây ra tai nạn tại trung tâm TP.HCM rồi bỏ chạy, khiến nhiều người bức xúc. Nguyên nhân ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm