Điều hành xăng dầu và thông tin bất nhất
Thời cuộc

Điều hành xăng dầu và thông tin bất nhất

Trái ngược với khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải: "Chúng ta có đủ công cụ, bộ máy để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu như quy định dự trữ xăng dầu bắt buộc...", trả lời báo chí mới đây, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cấp dưới của ông Thắng Hải thừa nhận có thiếu hụt cục bộ thời gian qua!
Điều hành xăng dầu và thông tin bất nhất
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng xăng dầu tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang vào ngày 7/2. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Cho đến lúc này ông Đông cho hay, chưa khẳng định cụ thể thời gian hết khan hàng! Như vậy phải chăng cấp dưới báo cáo sai khi Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên bảo rằng: "Nếu báo cáo là đúng thì đâu thiếu xăng dầu?". Trớ trêu thay báo cáo này cũng từ Vụ Thị trường trong nước của ông Đông gửi lên Bộ trưởng!

Đã có lúc chúng ta tin vào thông tin từ Bộ Công thương và nghĩ rằng có nơi găm hàng trục lợi hoặc giữ chờ giá lên. Nhưng cho đến bây giờ, ngoài một cây xăng ở ĐBSCL bị phát hiện có 7.000 lít nhưng không bán ra và họ cho biết: “Mới nhập về chưa bán kịp” thì chưa có nơi nào bị phát hiện găm hay trữ.

Thật ra với 7.000 lít như cây xăng trên chẳng hạn thì vừa rồi xăng tăng chưa đến 1000 đồng/lít, họ có dại gì để đánh đổi nguồn sống lấy vỏn vẹn 7 triệu đồng? Nếu có găm, có trữ, có trục lợi thì chính là các đầu mối cung lớn, còn không phải thẳng thắn thừa nhận có khan hiếm thật như Vụ trưởng Đông chứ đừng đổ do người này, doanh nghiệp nọ hay lý do "A, B,C,D" gì đó!

Nhưng dù thế nào cũng đã thấy rõ trách nhiệm của Bộ Công thương trong việc điều hành, quản lý xăng dầu là "dòng máu" của nền kinh tế nước nhà và tác động trực tiếp đến hàng chục triệu dân, doanh nghiệp!

Họ mãi đến mùng 7, mùng 8 Tết mới họp hành, báo cáo với những điều khác xa với thực tế mặc cho Thủ tướng Chính phủ đã đi khắp nơi làm việc từ mùng 3! Họ biết rõ Nghi Sơn "làm mình, làm mẩy" và nơi chiếm 30% nguồn cung đó sẽ giảm mạnh sản lượng từ tháng 1 nhưng đến giờ chỉ là: "Chúng tôi đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, chờ đến cuối tháng 3 khi Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn có câu trả lời rõ ràng về kế hoạch vận hành sau thời điểm tháng 5/2022 để chủ động hơn về nguồn, tránh phụ thuộc vào nguồn này", như lời ông Đông?

Khi mà xăng dầu chiếm 30-35% giá thành vận tải và hàng loạt mặt hàng sẵn sàng “té nước” theo giá xăng cũng như sinh hoạt, cuộc sống của hàng chục triệu dân bị ảnh hưởng rất lớn bởi nguồn cung cùng giá xăng dầu thì chúng ta càng thấu hiểu “lợi hại” của những bất nhất trên.

Phân tích rõ, lý giải đầy đủ không phải để truy đến cùng ai sai, ai đúng mà cần tạo ra những tiền lệ thẳng thắn, rõ ràng để cả xăng dầu cùng những mặt hàng khác không rơi vào thế bị động, lúng túng như vừa qua.

Người đứng đầu Bộ Công thương khẳng định, sở dĩ có nhiều cửa hàng xăng dầu ở khu vực phía Nam đóng cửa, không bán xăng dầu cho người dân là vì có hiện tượng găm hàng, chờ nâng giá, cần phải xử lý nghiêm. Ai găm hàng, phải tịch thu giấy phép khẩn trương; nếu không tịch thu trực tiếp, phải lập tức tạm đình chỉ, để sau đó, chuyển điều tra, xử lý nghiêm. Nhưng đến nay chưa thấy nơi nào bị rút giấy phép cũng chẳng ai nhận trách nhiệm cá nhân hay hề hấn gì và nếu như trách nhiệm hay sai sót ở chỗ khác hoặc chính trong bộ máy điều hành, phân phối thì tính sao đây?

Rồi dân tình, doanh nghiệp sẽ còn phải chịu đựng thế này dài dài, không chỉ mặt hàng xăng dầu nữa hay không sẽ vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ? An ninh năng lượng, an toàn cho nền kinh tế bị tác động khá lớn từ nguồn cung, giá cả xăng dầu đã đảm bảo ra sao có lẽ cần nhiều câu trả lời rõ ràng, minh bạch và thuyết phục hơn…

Khan hiếm xăng dầu - Khan hiếm xăng dầu - "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"!

Mặc cho Bộ Công thương cho hay vẫn đảm bảo nguồn cung, hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở ĐBSCL và nhiều nơi khác treo ...

Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm! Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm!

Đó không chỉ là thắc mắc của tôi mà có lẽ hàng triệu người dân đất nước này đang cùng câu hỏi như thế? Họ ...

Phạt tiền 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng RON 95 Phạt tiền 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng RON 95

3 doanh nghiệp kinh doanh xăng Ron 95 bị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt về hành vi kinh doanh chất lượng không đảm bảo ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm