Khan hiếm xăng dầu - "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"!
Thời cuộc

Khan hiếm xăng dầu - "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"!

Mặc cho Bộ Công thương cho hay vẫn đảm bảo nguồn cung, hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở ĐBSCL và nhiều nơi khác treo bảng nghỉ bán, hết hàng, bán nhỏ giọt hoặc đối phó! Bất chấp các cuộc họp liên tiếp gần đây không để khan hiếm xăng dầu lan rộng, không ít địa phương người dân vẫn chẳng dễ để mua.
Khan hiếm xăng dầu - "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"!
Cửa hàng số 58, thành phố Châu Đốc, An Giang treo bảng “hết xăng 95” những ngày qua. Ảnh: BỬU ĐẤU (Báo Tuổi trẻ)

Từ cuối tháng 1, khi Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thông báo về nguy cơ dừng hoàn toàn hoạt động của nhà máy rồi “làm mình làm mẩy” buộc PVN phải khuyến cáo, viễn cảnh khan hiếm xăng dầu đã hiện rõ khi họ chiếm tới 35% thị phần nguồn cung cả nước! Nhưng không hiểu do vướng Tết hay "A,B,C,D" gì đó mà cho đến hôm nay, tình hình chưa thấy có dấu hiệu khả quan hơn với bằng chứng là khá nhiều cây xăng đóng cửa hay bán cầm chừng.

Trong khi Bộ Công thương bảo rằng đã làm đủ cách, chấn chỉnh và sẵn sàng phạt nặng doanh nghiệp (DN) hay cây xăng dầu nào găm hàng trục lợi thì thị trường lại có lý lẽ khác. Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Sản xuất Thắng Thành, doanh nghiệp phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cho biết phải đóng cửa một số cửa hàng từ trước Tết Nguyên đán do thiếu nguồn cung và giá bán ra thấp hơn giá nhập vào. "Một lít xăng dầu nhập về cao hơn bán ra 200 đồng vì giá xăng dầu bán ra theo quy định của Nhà nước. Càng bán càng lỗ nặng", ông này than thở!

Hôm qua trên Truyền hình quốc gia, một bà chủ cây xăng cho hay bán mỗi lít lãi có 60 đồng thì bán làm gì vì càng bán càng lỗ! Không chỉ vậy mà còn đây nữa: "Mỗi lần nhập, doanh nghiệp chỉ được cung ứng khoảng 12 m3 xăng dầu chứ không được 24 m3 như trước vì thiếu hàng"!

Tại TP. HCM, Cục Quản lý thị trường TP cho biết hiện có một số cây xăng cũng tạm ngưng hoạt động lý do thiếu xăng Ron 95 để bán, tạm ngưng để sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy và một số lý do khác.

Xăng dầu được xem là “máu” của nền kinh tế nước nhà nên khan hiếm, thiếu hụt ngày nào thiệt hại nặng ngày đó, chưa kể sẽ gây vô số bất tiện cho cuộc sống người dân, hoạt động của DN. Có lẽ đây là lần hiếm hoi Việt Nam rơi vào tình cảnh này, nếu không chấn chỉnh sớm, giải quyết nhanh gọn thì mất mát không chỉ về kinh tế sẽ nặng nề hơn.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định dự trữ trong nước đủ lớn, Việt Nam có đầy đủ các quy định, cơ chế để bình ổn, đáp ứng đủ xăng dầu nhưng ông cũng yêu cầu Bộ Công thương phải thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý của mình!

Cơ quan quản lý và cấp điều hành thì luôn cho biết xăng dầu không thiếu, nguồn cung vẫn đủ nhưng Báo Tuổi trẻ dẫn lời của ông Trần Thanh Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) cho biết sở dĩ xảy ra tình trạng các cửa hàng treo bảng "hết xăng 95" như hiện nay là do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất dẫn đến các đầu mối phải nhập khẩu với giá cao, nguồn cung ít.

Còn Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay việc thiếu hụt xăng dầu chỉ mang tính cục bộ. Hiện nay, nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại 25% là nhập khẩu!

Nhưng dù trên bàn họp thông tin ra sao hay khẳng định thế nào thì thực tế cửa hàng treo bảng hết xăng, tạm nghỉ hay bán nhỏ giọt vẫn diễn ra ở nhiều nơi! Dân chúng cũng nhìn vào thực tế ấy để đánh giá khả năng xăng dầu thiếu hay đủ, điều hành tốt hay yếu, giá sẽ lên hay xuống. Còn ở một khía cạnh nào đó thì sau khi “làm mình làm mẩy” thì nguồn cung từ Nghi Sơn đã thiếu hụt thực sự cũng làm dấy lên không ít quan ngại. Từ bao giờ một nhà máy được ưu ái đủ thứ, bao tiêu đủ kiểu lại có thể gây “sức ép” như vậy?

An toàn năng lượng, đảm bảo xăng dầu luôn là yêu cầu hàng đầu của các cơ quan điều hành quản lý và quan tâm bậc nhất của người dân. Giờ đây khi nguồn cung thiếu hụt, dù cục bộ hay bất thường, dù nhất thời hay sẽ cần thời gian mới ổn định thì rõ ràng những dấu hiệu "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" như vậy sẽ là dấu hiệu không nên có. Những khẳng định như “chúng ta có đủ công cụ, bộ máy để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu” cần sớm hiện hữu trên thực tế để chứng minh hơn là để bảng treo "hết hàng", "tạm nghỉ" còn trên các cây xăng dầu!

Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày ...

Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm! Xăng giảm nhưng chẳng cái gì chịu giảm!

Đó không chỉ là thắc mắc của tôi mà có lẽ hàng triệu người dân đất nước này đang cùng câu hỏi như thế? Họ ...

Phạt tiền 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng RON 95 Phạt tiền 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng RON 95

3 doanh nghiệp kinh doanh xăng Ron 95 bị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt về hành vi kinh doanh chất lượng không đảm bảo ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm