Hướng dẫn triển khai sắp xếp bộ máy công đoàn cấp tỉnh, xã, phường, đặc khu
Diễn đàn

Hướng dẫn triển khai sắp xếp bộ máy công đoàn cấp tỉnh, xã, phường, đặc khu

Phương Mai - Nguyễn Hằng
Thực hiện các nghị quyết, kết luận và hướng dẫn mới nhất của Trung ương Đảng, Quốc hội, Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Công văn số 4282/TLĐ-ToC, hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác nhân sự đối với công đoàn cấp tỉnh, công đoàn xã, phường và công đoàn đặc khu.
Trực thuộc Mặt trận Tổ quốc, Công đoàn vẫn là tổ chức riêng

Chủ động kết thúc, chủ động thành lập, phân quyền rõ ràng

Theo công văn, các Liên đoàn Lao động cấp tỉnh thuộc diện sáp nhập sẽ không phải làm thủ tục trình về Tổng Liên đoàn như trước đây. Thay vào đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn sẽ trực tiếp ban hành quyết định kết thúc hoạt động đối với các đơn vị này.

Đối với cấp huyện, công đoàn ngành địa phương và tương đương, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động cấp tỉnh sẽ là cơ quan chủ trì ban hành quyết định kết thúc hoạt động.

Điểm nổi bật là việc trao quyền chủ động rõ ràng cho Liên đoàn Lao động cấp tỉnh. Không chỉ trong khâu chấm dứt hoạt động mà còn cả trong quá trình thành lập tổ chức mới sau sáp nhập, bao gồm cả việc xây dựng đề án tổ chức, công tác nhân sự và chuẩn bị hồ sơ trình cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, các hồ sơ, tài liệu của các đơn vị giải thể đều được yêu cầu chuyển giao thống nhất về Liên đoàn Lao động cấp tỉnh mới để đảm bảo việc quản lý xuyên suốt, không gián đoạn.

Đối với Liên đoàn Lao động cấp huyện, công đoàn ngành địa phương và tương đương: Khi cấp có thẩm quyền ban hành quyết định sáp nhập, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định kết thúc hoạt động đối với các đơn vị cấp dưới.

Hồ sơ, tài liệu sau giải thể sẽ được chuyển giao về Liên đoàn Lao động cấp tỉnh mới để quản lý.

Giữ người phù hợp, sắp xếp khoa học

Về mặt nhân sự, Công văn 4282 đưa ra nguyên tắc giữ nguyên tổng số lượng nhân sự chủ chốt của các đơn vị cũ nhưng có cơ cấu lại theo hướng tinh giản, tránh trùng lặp và đặc biệt là chú trọng điều kiện, tiêu chuẩn của cán bộ.

Cụ thể, các đơn vị không đề xuất nhân sự tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh chủ chốt nếu cán bộ đó không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện và tuổi tái cử nhiệm kỳ tới.

Số lượng cán bộ lãnh đạo các cấp (Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra...) không vượt quá tổng số hiện có của các tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập, sau khi đã rà soát điều chỉnh theo các điều kiện, tiêu chuẩn về tuổi tái cử, chất lượng, bố trí công tác mới...

Điều này cho thấy định hướng sắp xếp không chỉ là hợp nhất về mặt tổ chức mà còn là sự chọn lọc nhân sự chiến lược, chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới 2026–2031.

Hồ sơ đề nghị bao gồm: tờ trình, văn bản đề xuất của cấp ủy, danh sách nhân sự theo mẫu và sơ yếu lý lịch chuẩn. Hạn gửi hồ sơ về Tổng Liên đoàn (qua Ban Tổ chức) trước ngày 25/6/2025. Trên cơ sở đó, Tổng Liên đoàn sẽ ban hành quyết định thành lập Liên đoàn Lao động cấp tỉnh mới, đồng thời chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh cán bộ chủ chốt theo quy định.

Quy trình này thể hiện tính chuyên nghiệp và kỷ luật trong công tác tổ chức cán bộ của hệ thống Công đoàn.

Khẳng định vai trò công đoàn tại cơ sở

Bên cạnh tổ chức cấp tỉnh, Công văn 4282 cũng nhấn mạnh việc thành lập công đoàn xã, phường, công đoàn đặc khu. Đây là chủ trương phù hợp với xu hướng mở rộng sự hiện diện của công đoàn tại cơ sở.

Việc giao Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động cấp tỉnh ban hành quyết định thành lập và chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các chức danh cán bộ công đoàn xã, đặc khu giúp giảm thủ tục, tăng tốc độ triển khai. Đồng thời, cách làm này cũng mở ra cơ hội nâng cao chất lượng tổ chức Công đoàn ở những nơi vốn trước đây còn yếu và thiếu.

Không chỉ là “cánh tay nối dài”, các công đoàn xã, đặc khu còn là nơi thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động ở khu vực phi chính thức, khu vực sản xuất đặc thù.

Bên cạnh đó, việc giữ nguyên các cơ quan chuyên trách và đơn vị sự nghiệp công đoàn, vẫn trực thuộc sự quản lý trực tiếp của Liên đoàn Lao động cấp tỉnh mới, giúp đảm bảo hoạt động công đoàn không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ, truyền thông, chăm lo đời sống, nơi có ảnh hưởng trực tiếp đến đoàn viên.

Quá trình sắp xếp tổ chức công đoàn các cấp là một bước đi quyết định, không chỉ để đồng bộ với tiến trình cải cách hành chính chung, mà còn là cơ hội lớn để Công đoàn Việt Nam tái cơ cấu chính mình theo hướng gọn, mạnh, hiệu quả và gần người lao động hơn.

Tuy vậy, để triển khai hiệu quả, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống công đoàn các cấp, nhất là vai trò “đầu tàu” của công đoàn cấp tỉnh trong phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng phương án nhân sự, tổ chức lại mạng lưới công đoàn cơ sở, nơi gần nhất với đời sống đoàn viên.

Tin mới hơn

Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Trường hợp người lao động được trả các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương, thì mức tiền lương tháng đó là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…
Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung mức phạt đối với một số vi phạm về bảo đảm thực hiện quyền của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026

Từ ngày 01.1.2026, sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn tại các cấp công đoàn, đơn vị sự nghiệp của công đoàn thuộc phạm vi quản lý của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tin tức khác

Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp tổ chức, sáp nhập đơn vị hành chính được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 12 tháng lương.
Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026

Từ 1.1.2026, Luật Việc làm 2025 có hiệu lực, quy định mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được tính theo lương tối thiểu vùng mới.
Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận

Kính gửi các đồng chí lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tham dự và đồng hành cùng Lễ công bố định hướng phát triển Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể.
Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1.1.2026 (thay thế Nghị định số 74/2024).
Đề xuất thêm nhiều chế độ thai sản với lao động nữ sinh con thứ hai

Đề xuất thêm nhiều chế độ thai sản với lao động nữ sinh con thứ hai

Góp ý vào dự thảo Luật Dân số, nhiều đại biểu Quốc hội đã đưa ra những đề xuất nhằm hỗ trợ cho lao động nữ khi sinh đủ hai con.
Đề xuất mức xử phạt với doanh nghiệp sa thải cán bộ công đoàn trái luật

Đề xuất mức xử phạt với doanh nghiệp sa thải cán bộ công đoàn trái luật

Bộ Nội vụ đề xuất phạt tiền 10 - 20 triệu đồng đối với người sử dụng lao động nếu cho cán bộ công đoàn nghỉ việc mà không có văn bản thỏa thuận với công đoàn cấp trên trực tiếp.
Xem thêm