Mang dao lên máy bay - không chỉ là kém văn minh...
Thời cuộc

Mang dao lên máy bay - không chỉ là kém văn minh...

Vụ việc mang dao lên máy bay vừa xảy ra tại sân bay Nội Bài lại đang thu hút dư luận.
Mang dao lên máy bay - không chỉ là kém văn minh...
Vụ việc mang dao lên máy bay được chia sẻ trên Fanpage Diễn đàn hàng không hôm nay 18/7. Ảnh: Báo Thanh niên

Trả lời về vấn đề này, ông Tô Tử Hùng, Trưởng Phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, nếu điều tra và thấy nhân viên an ninh hàng không có lỗi nghiêm trọng thì có thể bị thu giấy phép hành nghề. Điều này liên quan trực tiếp đến kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Tuy nhiên nhìn từ phía trách nhiệm của hành khách theo quy định hiện hành thì mang dao lên máy bay mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng có thể bị phạt từ 7 đến10 triệu đồng. Như vậy đứng về phương diện tham gia giao thông, hành khách phải có ý thức và trách nhiệm thực hiện những quy định pháp lý đối với an ninh hàng không nói chung và an toàn bay nói riêng. An toàn giao thông luôn là vấn đề hết sức quan trọng vì liên quan đến sức khỏe và nhất là tính mạng con người. Với hàng không, do điều kiện đặc thù, câu chuyện bảo an lại càng nghiêm ngặt.

Nhìn vào thực tế, tuy các quy định của ngành Hàng không có vẻ rất nghiêm túc và chặt chẽ, thế nhưng trong thực tế một số hành khách vẫn cố tình vi phạm, ví dụ như không tắt điện thoại di động hoặc chuyển sang chế độ máy bay khi bay (nhưng nhân viên hàng không vẫn chưa kiểm soát thật nghiêm túc; cá biệt có trường hợp dùng điện thoại tự quay để phục vụ cho cho Tiktok).

Cụ thể, theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Định Việt Sơn thì cách đây khoảng một tháng tại sân bay Phú Quốc, một nữ hành khách di chuyển trên xe buýt ra máy bay, khi cửa xe vừa mở thì hành khách này chạy ra ngoài tạo dáng quay Tiktok trên khu vực cấm. Nhân viên hàng không lập tức tiếp cận hành khách và yêu cầu trở lại vị trí an toàn. Vì hành vi này chưa kịp gây ra hậu quả nên không bị xử lý với lý do gây rối.

Về nội dung liên quan cũng đã được quy định rõ. Theo Mục 25, Điều 3, Chương II trong Quy định An toàn khu bay của Cục Hàng không Việt Nam: Nghiêm cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay, trang thiết bị, phương tiện mặt đất và di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Mặc dù một số hành vi được phát hiện của hành khách tham gia giao thông hàng không chưa gây ra hậu quả nhưng rõ ràng đó là những cảnh báo quan trọng, nhất là sau khi đại dịch vừa qua, kinh tế có dấu hiệu phục hồi, du lịch từng bước sôi động trở lại thì việc giữ an toàn tuyệt đối với các phương tiện đi lại, trong đó và đặc biệt với máy bay càng phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Trong tình hình an toàn giao thông ở nước ta đã và đang là vấn đề thời sự thì câu chuyện này càng phải được nhắc nhở nhiều lần trong tuyên truyền, giáo dục người dân tham gia giao thông, bất kể ở đâu và với loại phương tiện nào.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà! Câu nói này thực sự phải trở thành phương châm cho mỗi công dân trong mỗi hành trình. Hạnh phúc này có được từ chính mỗi hành vi của những người tham gia giao thông, luôn ý thức tốt để bảo vệ chính mình, bảo vệ người khác từ những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt. Đó chính là cách hành xử văn minh với tinh thần trách nhiệm và thấm đẫm tình người.

Nếu bạn thấy bài viết hay, bổ ích, có thể ủng hộ Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" để tác giả viết nhiều bài hay hơn nữa phục vụ bạn đọc. Để mời tác giả "ly cà phê" qua MoMo, bạn đọc ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR của MoMo.

"Buy me a coffee"

Mang dao lên máy bay - không chỉ là kém văn minh...

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm