Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí
Thời cuộc

Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí

Tôi không có ý định nói về triết lý vòng đời dựa vào việc chơi chữ như tên gọi bộ phim: Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk. Mà đó là thực tế đã diễn ra với tên gọi của trạm thu phí BOT mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã loay hoay sửa lên sửa xuống rồi lại về tên gọi cũ. Và hôm nay, dư luận lại ồn ã một lối chơi chữ khác của Bộ này, đó là đổi tên xe buýt thành “xe khách đường phố”.
Ba phút sự thật Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội
Thu phí, thu giá, thu tiền rồi thu phí
Việc đổi tên trạm thu phí BOT từng khiến dư luận xôn xao suốt một thời gian. Ảnh: T.N

Đổi tên xe buýt để làm gì? Việc đổi tên này liên quan tới dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Còn trong dự thảo luật sửa để làm gì thì không ai biết. Chỉ biết là với những gì Bộ GTVT đã loay hoay với tên gọi thu phí - thu giá - thu tiền rồi lại quay về thu phí, dư luận không khỏi băn khoăn về việc sửa từ gọt chữ này.

Mà chẳng cần dư luận, ngay trong buổi hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ của đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, nhiều sở, ngành đã nói thẳng cần giữ nguyên tên xe buýt thay vì dùng tên mới là “xe khách thành phố”. Các đại biểu cho rằng thuật ngữ này lạ với người dân, không gần gũi với thực tiễn.

Bên cạnh đó, bản thân tên gọi xe buýt đã mang trong mình lịch sử, văn hóa riêng trên toàn cầu. Trong quá trình du nhập vào Việt Nam, xe buýt từ một từ vay mượn đã thành một danh từ mà ai cũng biết và mặc nhiên chấp nhận sự tồn tại của nó. Nội hàm từ xe buýt đã mang đầy đủ lịch sử, văn hóa và nếp nghĩ hành xử mà chính Bộ GTVT đã cất công xây dựng từ rất lâu. Việc xây dựng văn hóa xe buýt đã có những kết quả nhất định. Còn văn hóa “xe khách thành phố” lại là một câu chuyện khác.

Chưa kể, nếu tính cùng kiệt về ngôn ngữ theo cái cách mà Bộ GTVT đang xử lý thì “xe khách đường phố” có số lượng ký tự dài hơn xe buýt. Tức là, biển báo dài hơn, công văn dài hơn, thẻ lên xe dài hơn, văn bản luật dài hơn…

Đúng là chỉ dài thêm vài ký tự thôi quý vị ạ. Nhưng quý vị cứ thử nhân lên với cả triệu thứ in ấn đi kèm quý vị sẽ thấy vài ký tự đó sẽ đội thêm bao nhiêu tiền, bao nhiêu thao tác “rác”. Mà quan trọng, nó vẫn là quá trình dịch từ tiếng Việt ra tiếng Việt. Mọi sự chẳng có gì thay đổi về bản chất!

Đấy là những nhẽ mà tôi cố tham gia cuộc chơi “đuổi hình bắt chữ” với Bộ và thấy rằng dù có sa vào ngôn từ thì việc thay tên cũng không hợp lý. Và thực tế, Bộ có nhiều vấn đề cần làm với xe buýt nhiều hơn là chỉ lo thay tên đổi họ cho loại hình vận tải này.

Xe buýt cũng có những thành tựu nhất định song những tồn tại cần khắc phục cũng không ít. Ví như những than thở về trạm chờ xe buýt nhếch nhác, xe buýt chạy ẩu, xe buýt phun khói đen đặc trên đường, bán hàng rong lộng hành trên xe, thiết kế làn đường ưu tiên chưa thực hợp lý…

Còn xe BRT đã từng được Hà Nội rất kỳ vọng, quý vị không ở trên tuyến đường Kim Mã - Hà Đông sẽ tự hỏi, liệu loại xe này còn hoạt động không? Xin thưa là có. Nhưng những kỳ vọng về việc giải quyết ùn tắc đã không thể xử lý được. Ngược lại, dành riêng 1 làn đường cho 1 loại xe khi loại xe ấy không được người tham gia giao thông hưởng ứng mà họ vẫn đi xe cá nhân khiến tuyến BRT chỉ khiến đường thêm tắc.

Liệt kê ra để thấy, cái người dân cần ở Bộ là cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ của xe buýt, xử lý cho được việc chống ùn tắc bằng phương tiện vận tải công cộng này. Đó là cái lõi, là điều những người đóng thuế mong mỏi. Còn việc “sơn lại” loại hình dịch vụ bằng ngôn từ, tên gọi không hề giải quyết vấn đề gì.

Mà ngược lại, nó chỉ làm người dân hồ nghi vào sự chân thành của Bộ trong việc giải quyết những vấn đề đang tồn tại.

Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn Lựa chọn và tự trọng của chàng trai 10 năm cõng bạn

Cuối cùng thì những tranh cãi trái chiều về việc có nên đặc cách vào ĐH Y Hà Nội cho Ngô Minh Hiếu, thí sinh ...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 7/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 36 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Tự tử vì tình: Sao nỡ phụ công cha mẹ? Tự tử vì tình: Sao nỡ phụ công cha mẹ?

Tình trạng tự tử trong giới trẻ nước ta không hiếm, trong đó có cả nam thanh niên công nhân. Rắc rối tình cảm, tự ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm