Bát mì tôm và sức ép giá cả
Thời cuộc

Bát mì tôm và sức ép giá cả

Mấy hôm nay, gói mì tôm - thức ăn thông dụng rẻ tiền của những người làm công ăn lương đã tăng 10%. Đấy là điều không tránh khỏi và chỉ sớm hay muộn khi xăng lên phi mã và làm cách nào để thu nhập eo hẹp còn phải chịu thuế đủ để chi tiêu tiết kiệm đang là bài toán khó.
Bát mì tôm và sức ép giá cả
Mì tôm - thức ăn thông dụng rẻ tiền của những người làm công ăn lương đã tăng 10%. Ảnh minh họa: Châu Anh (Báo Tuổi trẻ)

Chị Hải, một công nhân môi trường ở quận Phú Nhuận, TP. HCM cho biết, trước đây một ổ bánh mì thịt ăn sáng giá chỉ 12.000 đồng nhưng nay đã lên 20.000 đến 25.000 đồng, dĩa cơm tấm bán 30.000 đồng nay giá mới 40.000 đồng!

Chị nói giờ cầm 500.000 đồng đi chợ rất đắn đo để đủ 2 đến 3 ngày thức ăn cho gia đình 4 người. Không chỉ những người như chị Hải mà rất nhiều người cảm nhận sức ép của giá cả đang đè nặng lên ví tiền của mình, chỗ ngày càng teo tóp khi cái gì cũng lên chỉ có thu nhập chưa thấy lên!

Hôm nay Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng dầu để chia sẻ phần nào gánh nặng cho Nhân dân, doanh nghiệp. Trong hoàn cảnh ngân sách khó khăn, mức ấy đã được xem là cố gắng khá nhiều nhưng so với đà tăng nhiều mặt hàng thì chưa thấm vào đâu. Rất nhiều hãng vận tải và không ít mặt hàng khác sau một thời gian gồng gánh lại rục rịch tăng giá. Xăng dầu giảm được 2.000 đồng/lít hy vọng sẽ cản được đà tiến vũ bão của giá cả.

Nhưng có nỗ lực ra sao, chịu đựng cỡ nào thì một khi giá nguyên liệu đầu vào, cước phí vận tải tăng cũng đang gây khó khăn cho nền kinh tế nước nhà, sinh hoạt của dân chúng và khả năng kiểm soát giá cả.

Xe ôm công nghệ, một hình thức di chuyển tiết kiệm cũng đã tăng thêm một vài ngàn đồng/km hay nhiều chi phí lẻ tẻ cộng dồn đều lên, đang khiến cho hàng triệu người lao động thêm vất vả. Giờ đây, cạnh những chính sách vi mô lớn khác đang được tính đến thì việc tính lại thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phù hợp cũng là điều cần cân nhắc.

Từ lúc bắt đầu đại dịch đầu năm 2020 đến nay giá cả đã tăng rất nhiều, như xăng dầu đã tăng gần 50%. Trong tình hình đó thì mức giảm trừ 11 triệu đồng/tháng cho người lao động và 4,4 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc không đủ để người lao động đảm bảo cuộc sống ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng. Giá cả càng lên họ càng chật vật và thực tế thì thu nhập bị giảm mạnh vì chi tiêu nhiều hơn cho một món hàng.

Lo ngại giảm thuế sẽ có lợi cho nhóm có thu nhập cao hoàn toàn có thể điều tiết bằng các công cụ nghiệp vụ của ngành Thuế. Riêng việc sợ hụt nguồn thu cũng cần giải tỏa bằng tư duy “dưỡng sức dân” để người lao động có nguồn tái tạo, nuôi gia đình và làm ra nhiều của cải cho xã hội hơn. Thật ra, ngân sách bằng cách này hay cách khác cũng phải có hình thức “hỗ trợ” khi dân chúng khó khăn hay “thu bù” lúc nhà nhà dễ thở. Đây là lúc khó khăn, cùng chia sẻ để hướng tới tương lai gần tốt đẹp hơn là điều cần tính sớm.

Dịch bệnh mới qua chưa hết khó khăn, chiến sự đang ảnh hưởng nhiều mặt của đa số dân chúng và giá cả tăng đang kéo chất lượng cuộc sống nhiều nhà đi xuống. Mì tôm đã lên giá, gói xôi hay dĩa cơm vỉa hè rồi cũng sẽ không tránh khỏi, giảm chút thuế tăng thêm hỗ trợ để cùng nhau đồng lòng vượt qua khó khăn này có lẽ là các chia sẻ thiết thực nhất.

Công nhân lao đao trong cơn “bão giá” Công nhân lao đao trong cơn “bão giá”

Dự định mua 1 cân dưa chuột cho các con nhưng khi chủ quầy rau nói giá, chị Thư tần ngần một lúc rồi quyết ...

Vật giá leo thang, nhiều công nhân muốn bỏ phố về quê Vật giá leo thang, nhiều công nhân muốn bỏ phố về quê

Đôi vợ chồng trẻ đến từ Phú Yên, họ đã làm công nhân gần 10 năm nay, cũng là chừng ấy thời gian gắn bó ...

Lương của công nhân tại các KCN chưa tiệm cận được mức sống tối thiểu Lương của công nhân tại các KCN chưa tiệm cận được mức sống tối thiểu

Theo thống kê của Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, tại các khu công nghiệp (KCN) trực thuộc hiện có 132 ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm