Chuyện cán bộ sợ trách nhiệm này không mới và đã âm ỉ từ lâu nhưng càng ngày càng là rào cản để TP.HCM trở lại vị thế cũ. Họ an toàn nhưng Thành phố đang tụt lại phía sau…
Hàng loạt biện pháp tháo gỡ khó khăn từ cấp cao nhất, khá nhiều quy định “cởi trói” đã ban hành nhưng bức tranh tổng thể về kinh tế xã hội của Thành phố lớn nhất nước đang khiến cả dân chúng lẫn lãnh đạo âu lo. Chấm phá không vui ấy thế này “Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) cho biết, có 8 ngành nghề kinh doanh đang trong vòng vây khó khăn. Ngoài bị thua lỗ, giảm đơn hàng, nhiều đơn vị đang đứng trước nguy cơ phá sản…”.
Nhưng đây mới là điều e ngại cho những ngày sắp tới “Có đến 40% doanh nghiệp trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hoạt động "thoi thóp", thậm chí tê liệt hoặc ngừng hoạt động. Dự báo, nếu thị trường không có dấu hiệu phục hồi, sẽ có 50% doanh nghiệp phá sản. Nhiều DN đang phải sa thải 20-40% lao động, đồng thời giảm giờ làm để duy trì dòng tiền và hoạt động kinh doanh. Trong đó, nhóm vật liệu xây dựng có công ty chỉ duy trì sản xuất 2-3 ngày một tuần. Nhóm gỗ và các sản phẩm từ gỗ duy trì sản xuất 4-5 ngày một tuần.Trong khảo sát hơn 100 doanh nghiệp mới đây ở TP.HCM của HUBA, nhiều đơn vị đang dừng ký hợp đồng lao động với số lượng lớn. HUBA đánh giá đây là điều bất thường so với các năm trước”.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng kết quả tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong quý 1 giảm sâu. Ngoài những lý do khách quan khi kinh tế thế giới suy giảm, nhiều nơi bất ổn và trong nước đang gặp nhiều khó khăn thì tình trạng “cán bộ thà bị kỷ luật hơn làm rồi sai” hoặc tệ hơn nữa chẳng làm gì để an toàn cương vị đang giữ đang là lực cản quá lớn. Khi nói đến những hạn chế, yếu kém của TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý ngay thực trạng trì trệ của bộ phận cán bộ, đảng viên.
“Một người đạp ga, ba bốn người đạp thắng” và “năm sáu người chỉ ngồi nhìn mặc kệ tất cả” thì dù có giải pháp đúng đắn hay chủ trương tốt đẹp gì cũng rất khó triển khai khả thi trên thực tế. Tiến sao nổi khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chỉ thẳng: "Cán bộ, công chức TP.HCM có tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm". Ông Dũng dẫn chứng: “Trong năm 2022, TP.HCM có 584 văn bản hỏi và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trả lời 604 văn bản. Điều đáng nói, nội dung hỏi hầu hết thuộc thẩm quyền Thành phố”. Có nghĩa là những chuyện đó họ cứ đẩy lên bộ cho an toàn, đỡ trách nhiệm!
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định rằng cán bộ nào chậm trễ, né tránh, trì trệ, thiếu trách nhiệm, sợ sai phạm không dám làm, cầu an thận trọng quá mức... TP.HCM sẽ có biện pháp xử lý. Riêng Thủ tướng đề nghị nên động viên, khuyến khích người dám nói, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và “Phải bảo vệ cả người dám nói nữa chứ không phải chỉ dám nghĩ, dám làm. Có những cái không đúng phải nói lại, chưa đúng thực tế phải nói nhiều lần". Có lẽ chỉ “cây gậy” không chưa đủ khi rất nhiều cán bộ thà bị kỷ luật hơn là làm sai rồi bị xử lý hình sự mà họ cần một cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dàm làm, dám chịu trách nhiệm chứ không phải nay sai mai đúng rồi ngày kia lại sai!
HÀ PHAN
|
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Đọc nhiều
Tin mới
“Đi bắt học trò”
Người về từ đại dương
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch
Tin tức khác
Sau lưng là thành phố
Giáo dục bằng tình thương
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC
Trục lợi trong thảm họa
