Học sinh TP HCM đến trường và nỗi lo người ở nhà
Thời cuộc

Học sinh TP HCM đến trường và nỗi lo người ở nhà

Sau Hà Nội 1 tuần, từ 13/12 TP HCM sẽ cho học sinh khối 1, 9 và 12 đến trường và trẻ mầm non sẽ quay lại lớp vào 20/12! Nhưng cũng chẳng khác mấy so với Hà Nội, con trẻ hồ hởi nhiều nhưng phụ huynh lo lắng cũng rất đông, đặc biệt là cha mẹ học sinh lớp 1…
Học sinh TP HCM đến trường và nỗi lo người ở nhà

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP HCM) trong ngày đầu đến trường của năm học 2021- 2022. Ảnh: Phạm Hữu (Thanh niên).

Theo số liệu do Sở GD&ĐT TP HCM thống kê thông qua việc khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh về tình trạng của học sinh lớp 1 và việc đi học lại, hiện có tới 2.781 học sinh đang bị nhiễm bệnh, trong đó nhiều nhất là ở TP Thủ Đức với 662 em; huyện Hóc Môn là 331 em, quận 12 là 287 em. Gần 1.500 em khác đang phải cách ly và 5.651 em đang ở tỉnh chưa về lại thành phố!

Một trường tiểu học ở Hóc Môn có tới 93 em đang nhiễm Covid-19, hai trường khác ở TP Thủ Đức thì có tới 59 và 53 em nhiễm bệnh. Còn ở quận 12 và quận Bình Tân, rất nhiều trường có trên 30 học sinh lớp 1 đang nhiễm bệnh…

Ngoài hàng nghìn học sinh đang nhiễm bệnh hoặc phải cách ly thì còn có tới 5.651 học sinh lớp 1 ở TP HCM đang ở tỉnh chưa về lại thành phố. Số học sinh này trước đó đã theo người thân về quê hoặc được cha mẹ gửi về nhà ông, bà chăm sóc khi TP HCM liên tục giãn cách, trường học phải đóng cửa!

Trong tình cảnh và tâm thế đó thì không lạ gì khi hơn 70% phụ huynh TP HCM không đồng ý, chỉ có 29,82% phụ huynh đồng thuận cho trẻ lớp 1 đi học trực tiếp. Nỗi lo không an toàn, trẻ có thể nhiễm bệnh và về nhà lây lan hoàn toàn có cơ sở khi ca nhiễm mới tại thành phố “tâm điểm” dịch này vẫn trên dưới 1.500 ca/ngày.

Lãnh đạo TP HCM đã chỉ đạo, Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu, các trường cũng đề ra rất nhiều biện pháp nhưng với lứa tuổi hiếu động, khó có thể đầy đủ ý thức bảo vệ mình thì không chỉ phụ huynh các em đang lo lắng.

Không chỉ khối lớp 1 mà phụ huynh học sinh THCS, THPT ở nhiều trường cũng chưa muốn cho con đi học vào thời điểm này. Ai cũng biết học trực tuyến không đảm bảo chất lượng và học sinh cứ mãi ở nhà sẽ thiệt thòi nhiều thứ. Các con không chỉ hụt hẫng kiến thức, kỹ năng sống mà cả tâm lý, nhu cầu trẻ thơ cũng thiếu thốn, ảnh hưởng nhiều.

Nhìn những gương mặt trẻ vui vẻ, tươi cười bên nhau trong ngày đầu trở lại trường lớp ở Hà Nội đủ thấy chúng đến trường không chỉ vì những con chữ. Học sinh có lẽ cũng như chúng ta đã từng bức bối trong mấy tháng trời giãn cách.

Phụ huynh lo lắng mười chắc chắn thầy cô, trường, Sở GD&ĐT cũng e ngại bảy, tám. Nhưng ngoại trừ trẻ lớp 1 chưa tiêm vắc xin và còn nhiều tranh cãi thực tế cho thấy khi bị nhiễm, triệu chứng và hậu quả cũng khá nhẹ thì chẳng lẽ cứ bắt học sinh ở nhà mãi? Một tuần học sinh Hà Nội học trước chưa đủ thời gian để thấy chủ trương ấy nên hay chưa, dịch bệnh sẽ ảnh hưởng thế nào, tuy nhiên cũng là “phép thử” để TP HCM rút ra nhiều điều.

Khi đã phải chấp nhận sống chung với Covid và “thích ứng an toàn” trong mọi tình huống dịch bệnh, học sinh đến trường như chúng ta đi làm, mọi người ra đường đến các nơi công cộng. So sánh nào cũng có thể khập khiễng và con cái đến lớp đang khiến phụ huynh lo lắng, tuy nhiên trẻ em cũng có nhu cầu của mình và niềm vui riêng của chúng.

Không chỉ chia 2 lớp học để đảm bảo giãn cách, nhiều trường tại TP HCM sẽ áp dụng thế này: “Trường chúng tôi đã có sẵn hệ thống máy móc, trang thiết bị nên giải pháp là các camera trong phòng học sẽ truyền trực tiếp hình ảnh và âm thanh, học sinh có thể theo dõi thông qua máy tính tại nhà các em. Như vậy, học sinh ngồi học tại nhà và theo dõi qua máy tính tiết dạy trực tiếp trên lớp của thầy cô giáo. Với giải pháp này, mặc dù học sinh học tại nhà nhưng sẽ có cảm giác đang học cùng với các bạn trong lớp".

Thận trọng như vậy cần thiết, lo lắng thể hiện qua khảo sát và con số trên cũng có thể thông cảm và đến trường sớm này nào tốt cho trẻ ngày đó vẫn là điều nên cân nhắc. Không ai thương và chịu trách nhiệm nhiều nhất cho trẻ bằng chính người sinh thành. Nhưng những người có liên quan như: thầy cô, Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT và cao hơn nữa đã, đang có những biện pháp, hành động để con em chúng ta luôn được an toàn khi đến trường bởi chỉ đạo nào hay quyết định ra sao thì ai cũng có con cháu, ai cũng muốn an toàn khả dĩ nhất cho trẻ trong điều kiện có thể.

Học sinh THPT Hà Nội trở lại trường: Cần thận trọng Học sinh THPT Hà Nội trở lại trường: Cần thận trọng

Ngày mai, học sinh THPT của Hà Nội sẽ trở lại trường để học trực tiếp. Về lý, đây có thể coi là dấu mốc ...

Hà Nội cho học sinh 17 huyện, thị xã đi học trực tiếp từ 22/11 Hà Nội cho học sinh 17 huyện, thị xã đi học trực tiếp từ 22/11

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc quyết định cho học sinh khối 9 thuộc 17 huyện, thị xã trên địa bàn ...

Sở GD&ĐT TP. HCM đề xuất dạy học trực tiếp ở địa bàn dịch cấp độ 1, 2 Sở GD&ĐT TP. HCM đề xuất dạy học trực tiếp ở địa bàn dịch cấp độ 1, 2

Sở GD&ĐT TP. HCM vừa có tờ trình UBND TP. HCM về kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp, trong đó đề xuất mở ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm