Ngành hàng tiêu dùng phát triển tích cực, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn
Thị trường lao động

Ngành hàng tiêu dùng phát triển tích cực, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Hưng Thịnh
Tác giả: Hưng Thịnh
Theo báo cáo “Triển vọng thị trường lao động ngành hàng tiêu dùng 2023” của ManpowerGroup, mô hình bán hàng trực tiếp có lợi nhuận biên được kỳ vọng tăng tới 40% khi bỏ qua các đại lý bán hàng truyền thống và dự kiến đạt mốc tăng trưởng trên 20% cho đến năm 2025, mở ra nhiều triển vọng phát triển tích cực và cơ hội việc làm hấp dẫn.
Hàng chục nghìn cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện Nhóm ngành nào đang có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất?
Ngành hàng tiêu dùng phát triển tích cực, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn
Ảnh minh họa.

Từ nhu cầu mua hàng nhanh chóng, tiện lợi của người tiêu dùng…

Những phát triển đột phá của công nghệ và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng các biến động kinh tế toàn cầu đã và đang thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng lên một tầm cao mới, mang đến nhiều giá trị hơn, sự cá nhân hóa cao hơn, kết nối nhiều hơn và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Với nhịp sống hối hả hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng kỳ vọng các hình thức mua hàng nhanh chóng, tiện lợi theo kiểu “Sống là không chờ đợi”. Để đáp ứng với nhu cầu này, theo báo cáo từ Crunchbase, các tập đoàn bán lẻ lớn như Amazon hay Albertson's đang thử nghiệm tính năng Check-out free, sử dụng các cảm biến tiên tiến, camera và thanh toán trực tuyến, cho phép người dùng bỏ qua hàng chờ thanh toán thông thường. Bên cạnh đó, McKinsey dự báo thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ và có thể chiếm từ 18-30% doanh số bán hàng ở nhiều thị trường phát triển vào năm 2030, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến.

Ngành hàng tiêu dùng phát triển tích cực, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn
Người tiêu dùng có xu hướng kỳ vọng các hình thức mua hàng nhanh chóng, tiện lợi. Ảnh minh họa.

"Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp cần chủ động tối ưu và đa dạng hóa hình thức tiếp cận khách hàng, đặc biệt là cải thiện trải nghiệm số trong mua sắm", bà Hoàng My Hương - Giám đốc điều hành Oxford MindPower, Nguyên Giám đốc Marketing Abbott Nutrition, Giảng viên Mindfulness, Đại học Oxford nhận định tại Hội thảo trực tuyến “Triển vọng Thị trường Lao động ngành Hàng Tiêu dùng 2023” do ManpowerGroup Việt Nam tổ chức ngày 31/7/2023.

Báo cáo “Triển vọng thị trường lao động ngành hàng tiêu dùng 2023” của ManpowerGroup chỉ ra, các thương hiệu đang đồng thời hướng tới mô hình kinh doanh đa kênh (Omnichannel) và bán hàng trực tiếp (DTC - Direct to consumer) nhằm thắt chặt mối quan hệ với khách hàng, nâng cao trải nghiệm số cho người tiêu dùng và xây dựng lợi thế cạnh tranh.

Qualtrics - Công ty số 1 thế giới về Quản lý trải nghiệm (Experience Management – XM) cũng nhận định: Các doanh nghiệp có thể mất 4,7 nghìn tỷ USD hàng năm nếu không đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm số của người dùng. Ngoài ra, Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin Gartner (Mỹ) dự báo đến năm 2025, 50 doanh nghiệp đi đầu ngành sẽ phát triển ứng dụng mua sắm riêng thông qua việc đầu tư vào AI và công nghệ số. Ngoài ra, “Dark store” hay các trung tâm chỉ thực hiện đơn hàng mang đi đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19, thông qua việc chuyển đổi thành các trung tâm trung chuyển, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực và thời trang.

Ngành hàng tiêu dùng phát triển tích cực, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn
Bà Hoàng My Hương - Giám đốc điều hành Oxford MindPower, Nguyên Giám đốc Marketing Abbott Nutrition, Giảng viên Mindfulness, Đại học Oxford. Ảnh: ManpowerGroup Việt Nam.

Nhu cầu nhân sự với những kỹ năng số và kỹ năng xanh sẽ tăng lên

Song hành cùng sự phát triển vượt bậc, ngành hàng tiêu dùng cũng phải đối mặt với thực trạng khan hiếm nhân tài, cấu thành từ kỳ vọng càng tăng lên của người lao động đối với doanh nghiệp. Chia sẻ tại sự kiện trên, bà Điệp Lê - Trưởng nhóm Tuyển dụng cấp cao và Tư vấn nhân sự ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, dược, giáo dục (ManpowerGroup Việt Nam) nhận định: “Ngành hàng tiêu dùng đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức cam go trong những năm gần đây. Theo báo cáo “Xu hướng tuyển dụng Quý 2 năm 2023” của ManpowerGroup, sự khan hiếm nhân tài đã tăng lên mức cao nhất trong 17 năm với 77% nhà tuyển dụng ngành hàng tiêu dùng toàn cầu cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài”.

Bà Điệp Lê cho biết thêm, mặc dù đang gặp nhiều thách thức về nguồn nhân lực, nhưng thị trường lao động ngành hàng tiêu dùng vẫn có những tín hiệu tích cực. Báo cáo cũng cho thấy triển vọng tuyển dụng toàn cầu của ngành hàng tiêu dùng đã tăng 18%, tăng 11% so với quý trước và sụt giảm chỉ 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành hàng tiêu dùng phát triển tích cực, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn
Bà Điệp Lê - Trưởng phòng Tuyển dụng cấp cao và Tư vấn nhân sự, ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, dược, giáo dục ManpowerGroup Việt Nam. Ảnh: ManpowerGroup Việt Nam.

“Phát triển bền vững là một mục tiêu quan trọng trong ngành hàng tiêu dùng, hướng tới mang lại giá trị cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội/môi trường. Theo báo cáo từ Deloitte, 97% các “ông lớn” trong ngành hàng tiêu dùng xem phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu và 54% doanh nghiệp đi đầu cho biết tính bền vững là chìa khóa quan trọng cho sự đổi mới của ngành”, bà My Hương chia sẻ.

Khẳng định, phát triển bền vững hiện đang là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, bà My Hương nhấn mạnh: "Chiến lược phát triển doanh nghiệp theo định hướng xanh “ESG” đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, hướng tới những giá trị tích cực cho môi trường, xã hội. Vào năm 2021, khoảng 1.200 startup xanh áp dụng mô hình kinh doanh đột phá để chống biến đổi khí hậu đã huy động được số tiền kỷ lục, lên tới 90 tỷ USD. Điều này đang tạo thêm áp lực buộc các thương hiệu phải nỗ lực trong việc phát triển bền vững".

Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, nhu cầu nhân sự với những kỹ năng số và kỹ năng xanh sẽ tăng lên trong thời gian tới, cho thấy tính cấp thiết của việc nâng cao kỹ năng và tái đào tạo kỹ năng cho người lao động. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cải thiện kỹ năng cho người lao động, gia tăng năng suất công việc cũng như nâng cao tầm quan trọng của việc cải thiện hình ảnh nhà tuyển dụng nhằm thu hút và giữ chân nhân tài trong dài hạn.

ManpowerGroup Việt Nam là công ty cung ứng giải pháp nhân sự gồm dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao, khoán việc và cho thuê lại lao động đa quốc gia lớn nhất tại Việt Nam. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên trong lĩnh vực nhân sự được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động từ năm 2008 với các giải pháp nhân lực toàn diện và linh hoạt bao gồm dịch vụ tuyển dụng cấp cao, dịch vụ khoán việc, cho thuê lại lao động, dịch vụ tính lương... 
Ngành hàng thực phẩm sẽ giúp Aeon Việt Nam chiến thắng đối thủ? Ngành hàng thực phẩm sẽ giúp Aeon Việt Nam chiến thắng đối thủ?

Theo lãnh đạo Aeon Việt Nam, sự khác biệt mà Aeon có được chính là nhờ việc tập trung kinh doanh thực phẩm tươi sống, ...

Sụt giảm nhân lực chất lượng cao trong ngành Hàng hải Sụt giảm nhân lực chất lượng cao trong ngành Hàng hải

Trong 10 năm, số lượng thuyền viên tăng hơn 11.000 người nhưng chủ yếu tập trung ở chức danh thủy thủ và thợ máy. Đây ...

Mảng kinh doanh cốt lõi sụt giảm, Digiworld có Mảng kinh doanh cốt lõi sụt giảm, Digiworld có "cửa" chen chân vào các ngành hàng mới?

Trong bối cảnh Thế Giới Di Động - vốn rất “máu” thử nghiệm những mảng kinh doanh mới - đã tuyên bố ngừng thử nghiệm ...

Tin mới hơn

Triển vọng tuyển dụng Quý 4/2025 tăng trưởng ổn định nhưng cuộc đua giành nhân tài ngày càng gay gắt

Triển vọng tuyển dụng Quý 4/2025 tăng trưởng ổn định nhưng cuộc đua giành nhân tài ngày càng gay gắt

Triển vọng tuyển dụng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông (APME) Quý 4/2025 ổn định ở mức +28%, theo Khảo sát mới nhất từ ManpowerGroup.
Thị trường lao động quý 3/2025: Cơ hội và rủi ro nào người lao động cần biết?

Thị trường lao động quý 3/2025: Cơ hội và rủi ro nào người lao động cần biết?

Báo cáo mới nhất của ManpowerGroup về xu hướng tuyển dụng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong quý 3/2025 hé lộ những thay đổi chiến lược quan trọng có thể tác động trực tiếp đến người lao động. Nổi bật là xu hướng các doanh nghiệp chủ động để trống một số vị trí thay vì tuyển mới và làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào tự động hóa, đòi hỏi lực lượng lao động phải có sự thích ứng kịp thời.
Những năng lực “vàng” AI khó thay thế con người

Những năng lực “vàng” AI khó thay thế con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tiếp tục tác động mạnh mẽ tới thị trường lao động, dấy lên lo ngại về vai trò của con người. Tuy nhiên, thay vì hoang mang, các tập đoàn hàng đầu thế giới lại chọn cách đầu tư mạnh mẽ vào việc đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên những kỹ năng độc đáo mà máy móc khó lòng sao chép, khẳng định con người vẫn đóng vai trò then chốt trong kỷ nguyên số.

Tin tức khác

Hà Nội đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động

Hà Nội đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là lao động phổ thông và trình độ trung cấp – cao đẳng, Hà Nội đang đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động. Đây là giải pháp thiết thực để kết nối cung – cầu lao động, thúc đẩy thị trường việc làm phát triển bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Phiên giao dịch việc làm Ba Vì năm 2025: Kết nối thực chất - kỳ vọng dài lâu

Phiên giao dịch việc làm Ba Vì năm 2025: Kết nối thực chất - kỳ vọng dài lâu

Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì năm 2025 (ngày 17/5) thu hút đông đảo người lao động địa phương và đến từ cả các huyện lân cận như Sơn Tây, Quốc Oai, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc),...
Người trẻ chọn việc gần nhà, doanh nghiệp lo “giữ chân” lao động

Người trẻ chọn việc gần nhà, doanh nghiệp lo “giữ chân” lao động

“Tuyển không khó, giữ người mới khó” – đó là thực tế mà nhiều doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm quận Nam Từ Liêm ngày 11/5/2025 phải đối mặt. Từ lĩnh vực vệ sinh công nghiệp đến chăm sóc sức khỏe, các đơn vị đều đang “khát” nhân lực, đặc biệt là lao động phổ thông, dù mức lương và chế độ đãi ngộ không hề thấp.
Gần 1.700 cơ hội việc làm tại phiên Ba Đình

Gần 1.700 cơ hội việc làm tại phiên Ba Đình

Sáng 10/5, Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình (Hà Nội) năm 2025 đã thu hút hàng trăm người lao động, học sinh, sinh viên tham gia. Sự kiện do Sở Nội vụ TP. Hà Nội, UBND quận Ba Đình và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp tổ chức, mang đến gần 1.700 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh từ hơn 30 doanh nghiệp, cơ sở đào tạo.
Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao”: Những trò lừa đảo đang bủa vây lao động trẻ

Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao”: Những trò lừa đảo đang bủa vây lao động trẻ

Những quảng cáo “việc nhẹ, lương cao, không cần kinh nghiệm” đang lôi kéo nhiều người lao động, đặc biệt là sinh viên, vào các chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Doanh nghiệp khó tuyển người phù hợp: Đâu là kênh kết nối hiệu quả?

Doanh nghiệp khó tuyển người phù hợp: Đâu là kênh kết nối hiệu quả?

Tuyển dụng nhân sự phù hợp ngày càng khó khăn trong thị trường lao động cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các kênh kết nối trực tiếp như Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm 2025, kỳ vọng đây là lời giải hiệu quả giúp gỡ khó tuyển dụng và mở cơ hội cho lao động trẻ.
Xem thêm