![]() |
| Do tình hình dịch Covid-19, hiện số người lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng đột biến. Nếu vì lý do bất khả kháng họ không kịp đến nhận thì có bị mất khoản tiền này không? Ảnh thanhnien.vn |
Người lao động có bị mất tiền nếu sau 03 tháng không nhận bảo hiểm thất nghiệp?
Theo quy định, để nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động có đủ điều kiện hưởng phải làm thủ tục nộp cho cơ quan chức năng trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng để được xem xét và nhận Quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Song, trong thực tế, cuộc sống vô cùng phong phú, luôn có những tình huống bất ngờ xảy ra đối với mỗi cá nhân. Vì vậy, nhiều người lao động lo lắng nếu trong thời hạn trên họ chưa kịp làm thủ tục, hồ sơ vì nhiều lý do khác nhau (có lý do bất khả kháng như bản thân đau ốm; thăm hỏi, trông nom người thân ốm ở xa…) thì có bị mất khoản tiền này không?
Về vấn đề này, Khoản 6, Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận tiền trợ cấp và không thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm thất nghiệp nơi đang hưởng thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng theo quy định”.
![]() |
| Nếu vì lý do nào đó người lao động không đến nhận bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được bảo lưu cho lần sau chứ không bị mất đi. Ảnh luatvietnam.vn |
Khoản 1, Điều 9, Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng xác định thời gian người lao động được bảo lưu như sau: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, sau 03 tháng, người lao động đủ điều kiện không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đã nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được bảo lưu để tính vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo chứ không bị mất đi.
Thông tin về ca nhiễm Covid -19 số 59 được cách ly y tế từ trước đó nhưng sau 3 lần xét nghiệm âm tính ... |
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng: “Bắt mạch” thị trường lao động qua 2.180 chỉ tiêu tuyển dụng
Thiếu giáo viên trong năm học 2025 – 2026, Huế tuyển dụng gấp 145 chỉ tiêu
Thị trường lao động: Nghịch lý “khát” nhân sự giữa tâm bão sa thải
Tin tức khác
MSB tuyển dụng loạt vị trí với thu nhập hấp dẫn lên đến 50 triệu đồng/tháng
Đi thực tập tại Nhật Bản lương đến 35 triệu đồng/tháng, về nước còn được hỗ trợ tiền khởi nghiệp
Bệnh viện Trung ương Huế tuyển 1.000 bác sĩ, nhân viên
Đài Loan tuyển lao động Việt: Nắm bắt cơ hội, cần chuẩn bị gì?
Ngày hội tuyển dụng Canon 2025: Cánh cửa mở rộng cho sinh viên và người lao động


