Nỗi lo “té giá theo xăng”
Thời cuộc

Nỗi lo “té giá theo xăng”

Giá xăng tiến sát mốc 27.000 đồng/lít E95, cao nhất trong lịch sử nước nhà đang là nỗi lo của cả dân chúng lẫn những người điều hành nền kinh tế quốc gia vì áp lực tăng giá cùng nguy cơ lạm phát chực chờ. Cạnh đó thì việc ngăn chặn chuyện lợi dụng để “té giá theo xăng” cũng là điều không thể chậm trễ để “an toàn” cho túi tiền mỗi nhà và ngân sách quốc gia.
Chuyện Ukraine và mâm cơm của chúng ta Bác sĩ rởm và những lo ngại thật
Nỗi lo “té giá theo xăng”
Nhân viên cây xăng góc Lý Chính Thắng - Trương Định (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) tạm ngưng nhận khách để thay đổi giá xăng lúc 15h ngày 21/2/2022. Ảnh: QUỲNH TRẦN

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo toàn lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác giám sát, quản lý theo địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung - cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính. Trước đó, Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải kiểm soát chặt, xử lý nghiêm những việc trục lợi tương tự.

Tổng cục Thống kê cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2022 tăng 1% so với tháng trước, tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng 12/2021. Trong 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng thì nhóm Giao thông có mức tăng cao nhất với 2,35% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 21/1, 11/2 và 21/2 làm chỉ số giá xăng dầu tăng 5,8% (tác động CPI chung tăng 0,21 điểm phần trăm). Bên cạnh đó, giá vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 3,92%. Đấy là mức tăng khi giá xăng chưa chạm mốc gần 27.000 đồng và nhiều doanh nghiệp vận tải chưa điều chỉnh cước vận tải mà thời gian tới khả năng tăng do sức ép giá xăng dầu quá lớn.

Tuy nhiên dù giá xăng có tăng 6 lần liên tiếp hay chiếm 30 - 40% giá thành vận tải thì cước còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không thể giá vé hoặc phí vận chuyển cũng nại vào đó mà tăng 40 - 50% bất hợp lý! Ai cũng biết rằng hàng hóa nào cũng cần vận chuyển và người lao động nào cũng phải đi lại nhưng một tô phở mới tăng 5.000 đồng dịp Tết giờ lại lấy lý do giá xăng tăng để nã thêm 5.000 đồng nữa thì rất khó để chấp nhận.

Chỉ đạo trên của Chính phủ và yêu cầu từ Bộ trưởng Bộ Công thương phần nào cho thấy khả năng lớn trên thị trường sẽ xuất hiện chuyện “té giá theo xăng” và nếu không kiểm soát, ngăn chặn sớm thì thu nhập ít ỏi của đa số người lao động nghèo càng dễ bị “tổn thương”. Không thể ngăn cấm việc tăng giá theo cơ chế thị trường và phù hợp với quy luật nhưng khi giá xăng dầu tăng chưa đến 1.000 đồng/lít mà dịch vụ vận tải hay nhiều mặt hàng cũng tăng giá từ vài đến vài chục phần trăm thì cần xem lại bởi xăng dầu chỉ chiếm một phần chi phí.

Bên cạnh việc kiểm soát trục lợi tăng giá thì việc các bộ, ngành đã tính tới, chuyên gia đã đề nghị là Liên bộ Công Thương - Tài chính cần có động thái cân nhắc giảm các loại thuế, phí trên giá xăng dầu để hỗ trợ tăng trưởng nên có quyết định sớm. Để càng lâu, sức ép tăng giá, nguy cơ lạm phát và nhất là áp lực lên thu nhập của người lao động càng lớn vì mọi loại hàng hóa, đại đa số chi tiêu đều chịu hệ lụy từ việc giá xăng dầu tăng nhanh, mạnh như vừa qua.

Hiện nay chúng ta không chỉ chịu hậu quả trực tiếp của giá xăng tăng khi đi lại làm việc mà còn bị tác động kép do hàng hóa khác tăng theo. Trong khi thu nhập thì giữ nguyên, nhiều nơi còn hạ xuống do chưa thể hồi phục hoàn toàn sau đợt dịch kinh hoàng vừa qua nên giá cả càng tăng thì sinh hoạt tiêu dùng càng khó khăn hơn nhiều so với bình thường. Ai cũng hiểu và chia sẻ cho khó khăn chung mà cả thế giới đều gánh chịu nhưng làm thế nào để không thể giảm bớt được vất vả, áp lực thì cũng đừng lợi dụng “té giá theo xăng” là điều mà nhà nhà mong mỏi không chỉ vì an toàn cho ngân sách gia đình mà còn cho cả nền kinh tế quốc gia.

Thấy gì từ chức vô địch giải đấu “vô tiền khoáng hậu”? Thấy gì từ chức vô địch giải đấu “vô tiền khoáng hậu”?

2 đội bóng đột ngột rút khỏi giải; trận đấu tranh hạng 3 bị hủy do một đội tuyển không còn đủ người thi đấu; ...

"Nỗi đau này không phải của riêng ai..."

Một lần nữa, khái niệm về “thế giới phẳng”, khái niệm về “thế giới là ngôi nhà chung” lại trở nên hết sức cụ thể ...

Các trường đại học “quay xe”, sinh viên điêu đứng Các trường đại học “quay xe”, sinh viên điêu đứng

5 trường đại học và học viện đã thay đổi kế hoạch học tập vào “phút 90” khi sinh viên đã chuẩn bị tới trường ...

Tin mới

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

“Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội”

Những ngày cận 20.11, thay vì chỉ lặp lại thông điệp “nghề cao quý nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn năm nay còn đưa ra một thông điệp khác: “Nhà giáo cũng cần tri ân xã hội… Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội”.
“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.

Tin tức khác

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.
Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Xem thêm