Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần chấn chỉnh tình trạng "dễ mua - khó đòi"
Thời cuộc

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần chấn chỉnh tình trạng "dễ mua - khó đòi"

Mấy ngày nay, mạng xã hội lại dấy lên ý kiến vốn đã được nhiều người quan tâm từ rất lâu và rất nhiều, là có nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Cần phải nhắc lại, việc Nhà nước quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy là vì lợi ích chung của xã hội. Tuy nhiên, do tại Việt Nam nhiều năm qua, quy định này chưa được thực hiện tốt nên nhiều người dân muốn bỏ.
Trái chiều Cần phải bình luận cho đúng đắn Xin không tăng học phí và thông điệp của Bộ trưởng Sơn
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần chấn chỉnh tình trạng "dễ mua- khó đòi"
Ảnh minh họa.

Cách đây chưa lâu, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội về bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy. Với kiến nghị trên, Bộ Giao thông vận tải đã giải thích đại ý rằng: Chính sách quy định mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cụ thể khi xảy ra tai nạn giao thông, bảo hiểm này sẽ chi trả, hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại...

Có thể thấy, chính sách trên thì hợp lý hợp tình không nên bỏ, nhưng do cách tổ chức thực hiện, cụ thể là cách chi trả quyền lợi chính đáng của loại hình bảo hiểm này thời gian qua đã quá khó khăn, quan liêu, không thỏa đáng... khiến dư luận xã hội đã nhiều lần dấy lên quan điểm nêu trên, cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ là hình thức, mua do luật bắt buộc, mua để không bị phạt mà thôi.

Bộ Giao thông Vận tải trong công văn trả lời kiến nghị cử tri Hà Nội nêu trên cũng nêu số vụ được bồi thường theo dạng này không nhiều, người dân phản ánh không dễ để được chi trả bảo hiểm, do theo quy định, để được bồi thường bảo hiểm xe máy bắt buộc, giấy tờ cần có gồm xác nhận của công an về vụ tai nạn, xác minh tổn thất, giấy chứng nhận bảo hiểm... thực tế là rất khó thực hiện, nhiêu khê, phức tạp nên hầu hết các vụ tai nạn giao thông nhỏ và vừa thì các bên tự thỏa thuận, không cần bảo hiểm.

Báo chí từng đăng rất nhiều góp ý để bảo hiểm xe máy thực hiện đúng trách nhiệm, chi trả đúng quyền lợi chính đáng cho người mua bảo hiểm, xin ghi lại vài ý kiến:

Cần tham khảo cách làm ở nước ngoài như: Khi xảy ra tai nạn, va chạm giao thông, hai bên tự lập biên bản, vẽ sơ đồ hiện trường theo mẫu của ngành Bảo hiểm rồi mang ra gara sửa xe. Ga ra sửa xe sẽ thu phí sửa xe từ bên bảo hiểm, phần việc thu thập các giấy tờ xác nhận vụ tai nạn và thiệt hại do bên bảo hiểm lo, các chủ xe chỉ phối hợp mà không phải tự lo như ở Việt Nam xưa nay.

Để có cơ sở bồi thường cho người mua bảo hiểm, khi xảy ra tai nạn giao thông, chủ xe thông báo cho bảo hiểm đến hiện trường ghi nhận, hoặc chủ xe chụp hình hiện trường, nhờ người đi đường, người dân khu vực làm chứng vụ tai nạn...

Chuyên gia Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và quản lý rủi ro tài chính cho rằng, nên yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tốt hơn, thực chất và uy tín hơn. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: "Không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách bảo hiểm xe máy bắt buộc để lách luật, trục lợi bất chính, phải giám sát, hậu kiểm các doanh nghiệp bảo hiểm tốt hơn để bảo đảm rằng người mua bảo hiểm được hưởng đúng quyền lợi bảo hiểm đã quy định".

Thiết nghĩ, chính sách mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là nhân văn, hợp tình hợp lý, nhưng bấy lâu nay thực hiện chưa tốt, nay rất nên chấn chỉnh lại cho tốt để chính sách này đi vào thực tế đời sống, không còn thực trạng "dễ mua - khó đòi".

Chỉ khi nào mà người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhận thấy loại hình bảo hiểm này thật sự có lợi cho họ và cho xã hội, thì dù giá thẻ bảo hiểm này có tăng thêm để phù hợp với vật giá thị trường thì họ cũng sẽ vui vẻ mua.

Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng

Theo thông tin từ Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, tính đến nay, Quỹ hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh ...

Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: "Người ta chạy ra, con tôi ôm bình chữa cháy vào cứu bạn"

Đỗ Thị Thu Hà là nữ công nhân tử vong trong vụ cháy tại Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP tỉnh ...

Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: "Chỉ cầu sức khoẻ, thế là đủ"

Rời nhà từ sáng sớm, vợ chồng anh Phạm Đức (37 tuổi, Việt Trì, Phú Thọ), công nhân may, đến Đền Hùng với mong ước ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm