Bộ Tài chính và bảo hiểm xe máy
Thời cuộc

Bộ Tài chính và bảo hiểm xe máy

Cuối cùng thì Bộ Tài chính vừa ra văn bản hỏa tốc kiểm tra nơi mà vì một tờ giấy của họ, dân tình đang bị CSGT kiểm tra và xử phạt, ồn ào bức xúc mấy hôm nay: Công ty Bảo hiểm!
bo tai chinh va bao hiem xe may
Bộ Tài chính vừa có thông báo hỏa tốc về chính sách bảo hiểm xe máy. Ảnh minh họa

Trong thông báo vừa kí chưa ráo mực, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong tháng 5-2020 để Bộ Tài chính trình Chính phủ.

Dự thảo này phải làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Đồng thời Bộ này cũng yêu cầu Cục trên phải khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5-2020, chú trọng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe môtô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn. Và nếu có sai phạm có lẽ sẽ lại xử lý nghiêm!

Nhưng hỏa tốc, thông báo khẩn hay yêu cầu gấp thì dân chúng đổ xô đi mua bảo hiểm vẫn muốn biết rằng sau những ngày vất vả vì tờ giấy đa số dùng để đối phó với CSGT ấy, tương lai lĩnh vực này có khá hơn. Chứ nhìn vào con số do Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm công bố thì nhiều người cám cảnh lắm.

Theo công bố của Cục thì năm 2019 doanh thu bảo hiểm xe máy là 765 tỉ đồng nhưng bồi thường chỉ vỏn vẹn 45 tỉ đồng, chưa tới 6%!

Trong khi đó các công ty bảo hiểm đều công bố tỷ lệ chi trả bảo hiểm xe cơ giới trên dưới 50% nhưng không tách bạch xe máy với xe khác? Đây là tỷ lệ bồi thường thấp nhất so với các loại hình bảo hiểm khác và đủ để chứng minh vì sao chúng ta ít thấy ai được bảo hiểm chi trả khi gặp tai nạn giao thông.

Giờ thì đã hiểu vì sao người dân phản ứng bảo hiểm dữ dội như mấy ngày qua bởi mua rất nhiều đền chẳng bao nhiêu. Mua thì bắt buộc nhưng đền bù lại cần cả đống hồ sơ giấy tờ với thủ tục rắc rối khiến người ta thôi thì bỏ cuộc chứ được 1 đồng của bảo hiểm trầy vi tróc vảy. Điều đáng lẽ ra phải là vui vẻ tự nguyện mua vì mình, vì người và vì cả trách nhiệm xã hội lại trở thành bức xúc âm ỉ và dai dẳng.

Nhìn vào con số trên, tôi chưa dám viết rằng bảo hiểm cố tình làm khó để chi trả thấp dù rất nhiều người có cảm giác ấy. Tôi chỉ dám nói rằng với lợi nhuận như thế và vài ba đợt ào ào đổ xô như mua thế này thì “bất công” giữa phải mua và chi trả cho tai nạn ngày càng tăng với tỷ lệ nghịch dễ biến thành tức giận.

Nếu mọi chuyện đơn giản, dễ dàng, minh bạch và công khai hơn, tôi tin chẳng cần bắt buộc, khách hàng cũng tự tìm đến với bảo hiểm chứ không phải ngược lại.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thừa nhận thủ tục làm bồi thường đối với bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi.

Bộ Tài chính cũng nhanh chóng nhận ra 'cái dở' trong chủ trương hay này để hỏa tốc chấn chỉnh. Còn làm tới đâu, kết quả thế nào và dân chúng đồng tình, ủng hộ hay không có lẽ vẫn phải chờ hạ hồi phân giải.

bo tai chinh va bao hiem xe may Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 25/5

Đến 7h sáng ngày 25/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,49 triệu người với hơn 346 nghìn người đã ...

bo tai chinh va bao hiem xe may Nhận diện "kền kền"

Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm tăng cao, lũ "kền kền" tìm đủ chiêu trò lừa đảo người lao động. Vậy, cần cảnh giác ...

bo tai chinh va bao hiem xe may “Tình yêu nghề khiến tôi bền bỉ bám bản, bám trường”

Cô giáo Hoàng Thị Điệp (Trường Tiểu học xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã 11 năm bám bản, bám trường ở ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm