Dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thì sao?
Thời cuộc

Dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thì sao?

Vấn đề dạy thêm và đồng lương giáo viên đã nóng nghị trường tuần qua. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng đã thẳng thắn nêu quan điểm về vấn đề này.
"Cứu một người phúc đẳng hà sa" Giếng cổ đình làng và văn hóa Lon sữa và test nhanh trên nghị trường
Dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thì sao?
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Cụ thể, trong phần tranh luận của mình, đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) chia sẻ: “Tôi rất đồng tình nhưng có vẻ chúng ta chưa giải quyết được căn nguyên của vấn đề. Dạy thêm, học thêm như vấn nạn của xã hội. Chúng ta tư duy cái gì không quản được thì cấm. Chúng ta nên xem đó như một nhu cầu của học sinh, phụ huynh”.

Chia sẻ của đại biểu Long hoàn toàn xác đáng. Trong những buổi giảng trên lớp, học sinh không phải ai cũng có thiên tư lãnh hội như nhau. Đặt trong bối cảnh sĩ số lớp của học sinh Việt Nam cao hàng đầu thế giới, giáo viên chỉ có thể giảng bài để đảm bảo số đông học sinh hiểu được bài. Họ không có thời gian để giảng giải cặn kẽ với những học sinh khả năng lĩnh hội không nhanh.

Con em mình học ra sao, không phải phụ huynh không biết. Phụ huynh hiểu năng lực của các cháu và có nhu cầu cần giáo viên giảng giải cặn kẽ hơn để theo kịp các bạn. Dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật, là cánh cửa để học sinh có thể tiếp cận giáo dục đầy đủ như nhau.

Vấn đề đáng lên án, nhiều giáo viên đã cố tình “găm” bài, hay “tiết lộ” đề thi một cách bóng gió trong buổi dạy thêm của mình. Hay chỉ đơn giản là giáo viên sẽ chấm bài nới tay với học sinh đi học thêm lớp của mình. Điều này tham nhũng quyền lực, là trục lợi từ vị trí có quyền quyết định tới bảng điểm của học sinh. Nó đi ngược lại với đạo đức nghề nghiệp, phẩm hạnh con người và quan trọng nhất là sự liêm chính của giáo viên trước học sinh - những tờ giấy trắng đáng ra cần được dạy về lẽ làm người.

Chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tại này để xử lý nó chứ không phải đánh đồng tất cả giáo viên dạy thêm đều làm những việc như trên. Từ đó, chính sách đưa ra cần hạn chế mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực chứ không phải “không quản được thì cấm” - như đại biểu Long đã nhận xét thẳng thừng.

Câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tôi cho là thỏa đáng khi ông đề nghị đưa dạy thêm vào thành nghề kinh doanh có điều kiện. Bởi, các điều kiện đưa ra sẽ là nền tảng pháp lý để phòng tránh những trường hợp giáo viên trục lợi bất chính từ quyền lực của mình. Đồng thời, nó cũng là sự thừa nhận việc dạy thêm, học thêm là một hoạt động được công nhận.

Tuy nhiên, nhiều người đã đánh giá rất vội cụm từ “kinh doanh có điều kiện”. Bởi, nhiều người vẫn coi giáo viên là nghề thiêng liêng tới mức nó không được đứng cạnh cụm từ kinh doanh. Song, đồng lương giáo viên vẫn thấp lẹt đẹt. Cũng vì thế, điểm đầu vào ngành Sư phạm đã giảm qua từng năm. Ai muốn làm nghề thiêng liêng mà lương không đủ sống? Những ông giáo bà giáo hiện tại vẫn lay lắt đủ thứ nghề làm thêm để tăng thu nhập trong khi ngành nghề họ có năng lực, xã hội có nhu cầu không được làm?

Vẫn biết, tăng lương và đời sống giáo viên phần nhiều ở Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhưng đồng lương không thể tăng một sớm một chiều. Mà có tăng, đồng lương này không thể theo kịp sự tăng trưởng của các ngành khác vốn đang thả nổi theo thị trường.

Nên, mạnh dạn nhìn thẳng vào mặt trái của dạy thêm mà khoanh vùng, loại trừ, đồng thời tạo nền tảng để giáo viên dạy thêm đường đường chính chính, bổ khuyết thêm kiến thức cho học sinh là điều nên làm. Và chúng ta cần sòng phẳng. Giáo viên là nghề cao đẹp nhưng những người theo nghề ấy cũng cần một khoản thu nhập xứng đáng. Đừng bắt họ cao đẹp nhưng đói, cao đẹp nhưng bị “bắt quả tang dạy thêm”, cao đẹp nhưng không muốn con em mình theo ngành này. Đó là tư duy bất nhẫn!

Cuối cùng, giáo viên là một nghề như bao nghề. Đặc thù của nghề này tác động tới nhiều học sinh, thế hệ tương lai của cả nước. Mọi quyết sách liên quan tới giáo viên cần cân nhắc kỹ càng các yếu tố. Song có một điều chúng ta nên nhớ: Giáo viên có vui vẻ, hạnh phúc, con em chúng ta mới có thể học được những điều hay.

Việc hậu sự cho người đã chết vì Covid Việc hậu sự cho người đã chết vì Covid

Thời gian qua, rất nhiều người đã chết vì Covid-19. Gia đình không được phép mang người thân đã chết vì Covid từ bệnh viện ...

“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông “Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành ...

Lại một Giám đốc bệnh viện vướng vòng lao lý… Lại một Giám đốc bệnh viện vướng vòng lao lý…

Thứ Hai đầu tuần, thông tin xôn xao dư luận tại TP HCM mà ngành Y vừa trải qua những ngày khủng khiếp nhất của ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm