Ngập úng là do… ông trời?
Thời cuộc

Ngập úng là do… ông trời?

Thì đúng là trời mưa nên mới ngập. Nhưng mưa, đặc biệt là vào mùa này, đâu có phải chuyện gì mới mẻ.
Ngập úng là do… ông trời?
Mưa lớn ngày 23/5 khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội ngập nặng, nhiều phương tiện chết máy. Ảnh TUẤN ANH (Zing.vn)

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vừa thông tin với báo giới một vài điểm “ứ đọng nước” vào sáng nay (24/5). Đếm kỹ thì Công ty nêu 9 điểm “ứ đọng nước”. Còn đây là ghi nhận của Báo Tiền Phong tại các ngả đường Hà Nội về các tuyến đường bị “ngập sâu”: Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, Ngọc Hồi - Giải Phóng, Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông), Lê Trọng Tấn (Hà Đông), Đại lộ Thăng Long…

Đằng sau dấu ba chấm kia là cơ man các cung đường người dân có thể đi xuồng thay xe được cập nhật liên tục trên mạng xã hội.

Lượng mưa đo được từ chiều qua tới sáng nay ở Hà Nội là khoảng 40 đến 150 mm. Theo con số của khí tượng, lượng mưa này được tính là mưa vừa, mưa to đến rất to. Nhưng, ở thời điểm hiện tại, lượng mưa này không có gì là bất thường. Tức là, lượng mưa này là lượng mưa đã từng xuất hiện vào mùa này trong năm, và con người hoàn toàn có thể tính toán các phương án dự phòng được.

Nhưng, cứ mưa nặng hạt liên tiếp kéo tới trăm ngả ngập. Điệp khúc, mưa nặng hạt năm nào cũng tới. Cứ tới là ngập. Cứ ngập là lại có những thông báo của Công ty thoát nước về “rãnh áp thấp hội tụ với gió…”. Những cụm từ nghe có vẻ hàn lâm được giải thích như một sự bất trắc khách quan, như oán thán ông trời làm đường phố bị ngập.

Trong khi, từ năm 2005 tới 2011, Hà Nội đã đầu tư hàng ngàn tỉ vào thoát nước. Đáng chú ý là 3 dự án triển khai với số tiền hơn 19.000 tỉ đồng. Theo tiến độ, năm 2020, cả 3 dự án sẽ phát huy hiệu quả. Nhưng hiệu quả tới đâu thì nhìn phố xá hôm nay sẽ rõ.

Ngoài các vấn đề liên quan tới các dự án xử lý ngập úng mới xây dựng, Hà Nội cũng phải đối mặt với một thực trạng khác, đó là diện tích sông, hồ,... để lưu thông nước đang giảm chóng mặt. Cụ thể, theo số liệu Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu và công bố năm 2010, từ 6/1986 tới tháng 10/1996, trong phạm vi bốn quận nội thành cũ của Hà Nội, thì thấy, chỉ sau 10 năm, tổng diện tích mặt nước ao hồ giảm 64,5%!

Đó là những số liệu cũ về những quận cũ. Song, với mức độ đô thị hóa dữ dội như mấy chục năm gần đây, hẳn nhiên, nếu có đơn vị nào đo đạc, nghiên cứu, con số cũng khó mà khả quan.

Diện tích mặt nước đã và đang giảm một phần là do “vấn đề lịch sử”, là mặt trái của đô thị hóa thiếu kiểm soát cũng như quy hoạch đô thị còn chỗ này chỗ kia chưa được đảm bảo.

Song, những ngàn tỉ đã và đang đổ vào các dự án chống ngập, chống úng là điều người dân rất cần chứng kiến hiệu quả bằng “mắt” chứ không phải bằng “đầu” khi người ta giải thích bằng những thuật ngữ khí tượng nghe có vẻ thuyết phục, nhưng tìm hiểu kỹ thì cũng chỉ là mưa.

Đường ngập do mưa. Đó là lý do luôn đúng. Nhưng hiện tượng “Hà Nội mùa này, phố cũng như sông” lặp đi lặp lại, năm này qua năm khác, dù đã chi cả ngàn tỉ chống ngập úng thì lỗi không hoàn toàn bởi “ông trời”.

Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. Để đăng ký và sử dụng Ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

"Buy me a coffee"

Ngập úng là do… ông trời?

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Nhìn lại người dân Nam Bộ căng mình đối diện triều cường Nhìn lại người dân Nam Bộ căng mình đối diện triều cường

Mực nước triều cường tại Trạm Phú An (Tp.Hồ Chí Minh) đã đạt 1,67m và nhiều địa phương khác ở miền Tây Nam Bộ lên ...

Cập nhật tình hình áp thấp nhiệt đới, nguy cơ ngập úng tại nhiều khu vực vì mưa lớn Cập nhật tình hình áp thấp nhiệt đới, nguy cơ ngập úng tại nhiều khu vực vì mưa lớn

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hiện nay đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to, khiến mực nước trên thượng lưu sông ...

Nhiều tuyến phố ngập úng, cây lớn bật gốc sau trận mưa đêm 31/8 tại Hà Nội Nhiều tuyến phố ngập úng, cây lớn bật gốc sau trận mưa đêm 31/8 tại Hà Nội

Trận mưa kéo dài từ chiều tối 31/8 đến rạng sáng nay đã khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập úng, cây lớn bị ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm