Những việc hành khách không nên làm khi máy bay đang cất - hạ cánh để đảm bảo an toàn
Đời sống

Những việc hành khách không nên làm khi máy bay đang cất - hạ cánh để đảm bảo an toàn

Theo thống kê, giai đoạn cất cánh gây ra tới 14% các vụ tai nạn nguy hiểm, với giai đoạn hạ cánh, con số lên tới 49%. Có 7 điều hành khách nên tránh nếu không muốn bị phạt vì gây cản trở an ninh hàng không, hoặc thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp xấu xảy ra.
nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan

Không thắt dây an toàn

nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan

Khi máy bay cất - hạ cánh, chỉ dẫn đầu tiên và tối quan trọng mà các tiếp viên luôn yêu cầu hành khách tuân theo là thắt dây an toàn. Thắt dây an toàn là để đảm bảo cố định cơ thể của bạn tại vị trí ngồi trong trường hợp thời tiết xấu hay có sự cố gây rung lắc, tăng nguy cơ sống sót trong tình huống xấu hơn. Việc thắt dây an toàn cũng nên được duy trì trên suốt chuyến bay.

Để khay ăn hạ xuống

nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan

Gập khay ăn trước mặt cũng là một trong những hướng dẫn đầu tiên các tiếp viên yêu cầu khách làm theo. Tương tự như thắt dây an toàn, gập khay ăn để bạn không va đập vào khay nếu có rung lắc xảy ra, hoặc nếu có trường hợp cần sơ tán gấp sẽ dễ dàng di chuyển, người giải cứu cũng dễ dàng thao tác giúp bạn hơn.

Đóng cửa sổ

nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan

Mở cửa sổ khi máy bay cất - hạ cánh có nhiều ý nghĩa quan trọng, một trong số đó là tiếp viên hoặc nhân viên mặt đất có thể dễ dàng quan sát tình trạng bên trong/ngoài máy bay. Và ngay cả hành khách cũng thuận tiện nhìn ra ngoài để phát hiện những điều bất thường nếu có xảy ra và báo cho phi hành đoàn.

Để ngả ghế ngồi ra sau

Chiếc ghế ngả ngốn của bạn có thể sẽ thành “bệ đáp” của đầu, mặt, tay, chân… người ngồi sau khi có sự cố rung lắc xảy ra lúc cất cánh - hạ cánh. Bạn nên dựng thẳng ghế ngồi và tỉnh táo quan sát xung quanh để dễ dàng xoay xở và không gây ảnh hưởng tới người khác.

Sử dụng điện thoại di động

nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan

Đây là việc làm tối kỵ. Khi máy bay cất - cánh hạ cánh, phi hành đoàn cần trao đổi và nghe theo chỉ dẫn của trạm điều khiển không lưu mặt đất. Chiếc điện thoại của bạn hoàn toàn có thể gây nhiễu sóng, cản trở quá trình kết nối, thao tác của phi công. Tốt nhất là nên để chế độ máy bay và không sử dụng trong khoảng thời gian này để tập trung nghe theo chỉ dẫn của phi hành đoàn.

Đeo tai nghe

Các loại tai nghe nói chung đều không được sử dụng khi máy bay cất - hạ cánh. Tiếp viên hàng không thậm chí còn đi từng hàng ghế để kiểm tra. Việc hành khách đeo tai nghe có khả năng sẽ gây cản trở quá trình tiếp nhận chỉ dẫn từ phi hành đoàn trong khoảng thời gian nhạy cảm. Bên cạnh đó, đeo tai nghe với mức âm lượng nhất định có thể khiến tình trạng ù tai của bạn tồi tệ hơn.

Tháo giày, dép, đi chân trần

Nhiều người có thói quen lên máy bay sẽ tháo ngay giày, dép ra để ngồi, co chân lên ghế cho thoải mái. Tuy nhiên nên hạn chế và đặc biệt không nên khi máy bay đang cất cánh hoặc hạ cánh vì để bảo đảm an toàn trong trường hợp hoạn nạn xảy ra. Khi đó, các mảnh sắt, kính, đồ đạc vỡ, hoặc hoá chất, lửa cháy sẽ cản trở lối đi, nên việc đi chân trần sẽ rất nguy hiểm, khó xoay xở vì nguy cơ thương tích rất cao.

Ngoài việc gây nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng khi có trường hợp xấu xảy ra, một số hành động còn được liệt vào hành vi cản trở an ninh hàng không, vi phạm quy định của Cục hàng không các quốc gia, và bạn hoàn toàn có thể bị xử phạt vì thiếu chú ý.

nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 15/6
nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan Không có việc gì là nhỏ!
nhung viec hanh khach khong nen lam khi may bay dang cat ha canh de dam bao an toan Máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng, đáp xuống bãi cỏ: Đại diện VietJet nói gì?

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm