Thu phí ưu tiên check-in sân bay: Tạm dừng là đúng!
Thời cuộc

Thu phí ưu tiên check-in sân bay: Tạm dừng là đúng!

Một số hãng hàng không đã đưa ra dịch vụ ưu tiên check-in ở sân bay để khách hàng có thể làm thủ tục nhanh hơn khi lên máy bay. Ngày hôm qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không này tạm dừng triển khai dịch vụ trên.
Thu phí ưu tiên check-in sân bay: Tạm dừng là đúng!
Hành khách làm thủ tục ở sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Dịch vụ ưu tiên xuất phát từ nhu cầu di chuyển tăng cao mùa hè, các quầy check-in đều chật cứng người. Do đó, một vài hãng hàng không đã định sử dụng luồng ưu tiên dành cho khách VIP, khách thương gia để khách thường trả thêm phụ phí không phải đợi.

Thực sư, dịch vụ này cũng đáp ứng đúng nhu cầu có thật của một bộ phận hành khách. Trả thêm 100 ngàn đồng hay 140 ngàn đồng để tiết kiệm thời gian xếp hàng dài không phải là con số quá lớn với một số người. Và các hãng cũng tận dụng được luồng VIP của mình để tối ưu hóa lợi nhuận.

Nhưng đó chỉ là lý lẽ đơn sơ khi xét hai bên: khách hàng có nhu cầu, có tài chính và hãng bay. Còn một đối tượng bỏ ngỏ ở đây là khách hàng không có nhu cầu hoặc không đủ tiềm lực để chi thêm. Họ có bị ảnh hưởng bởi luồng ưu tiên hay không? Chắc chắn, ít nhiều, việc check-in giữa đám đông kẹt cứng đã chậm sẽ còn chậm hơn.

Trong khi, việc của các hãng hàng không là cải thiện chất lượng dịch vụ với khách hàng đã mua vé. Việc nâng cao trải nghiệm phải được áp dụng đồng đều với mọi đối tượng hành khách. Còn chỉ chăm chăm phụ thu và tập trung hỗ trợ nhóm chi thêm tiền bất chấp những ảnh hưởng của nhóm chung là một điều vô lý và bất cập.

Trên Báo Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chia sẻ thẳng thừng: "Giai đoạn vừa qua, trong bối cảnh giá xăng dầu lên cao, các hãng hàng không thua lỗ nên muốn xin thêm phụ phí xăng dầu và đã bị Cục Hàng không bác bỏ do sợ ảnh hưởng đến giá cả chung của thị trường. Như vậy có thể thấy dịch vụ ưu tiên check-in cũng là một loại phụ phí và đáng ra các hãng phải xin phép Cục Hàng không theo đúng quy định trước khi triển khai".

Còn những khó khăn nhưng việc khách hàng đến chật kín sân bay cũng là tín hiệu rất mừng cho ngành Hàng không sau dịch. Những tín hiệu khởi sắc đó cần được các hãng ghi nhận và coi những vấn đề phát sinh cần khẩn thiết xử lý để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Ví như đẩy mạnh check-in online, hạn chế thời gian khách phải đợi ở sân bay. Hay việc giảm thiểu thời gian cân với hành lý vốn đang gây rất nhiều bức xúc. Ngay cả dùng luồng VIP khi không có khách cho khách hàng phổ thông để tăng thời gian check-in sân bay cũng có thể đặt lên bàn tính toán cụ thể.

Có rất nhiều cách, nhiều phương án có thể được đặt ra để giải quyết phần nào tình trạng quá tải sân bay hiện thời. Cái chính là các hãng có thực tâm muốn giải quyết vấn đề để khách trả tiền cho tấm vé cảm thấy đi lại dễ dàng hơn hay một vài hãng chỉ chăm chăm vào túi tiền của khách.

Vì hàng loạt những lẽ trên, Cục Hàng không yêu cầu tạm dừng với dịch vụ này là hoàn toàn xác đáng. Một dịch vụ với rất nhiều tranh cãi, bất cập mà hơn cả là đánh thẳng vào tiền của khách hàng không thể dễ dàng thông báo rồi áp dụng luôn như vậy được.

Các hãng hàng không cũng có nhiều cái khó riêng. Nhưng khách hàng cũng không phải ở trong giai đoạn rủng rỉnh túi tiền. Quan trọng hơn, những khoản dịch vụ thêm tác động tới toàn bộ hành khách cần được cân nhắc, xử lý qua nhiều khâu, nhiều bước, đi kèm với đánh giá tác động với các bên. Dịch vụ thêm không thể xuất phát từ ý chí một phía như một vài hãng gần như “đồng loạt” áp dụng thêm một khoản phụ thu cho khách có nhu cầu được.

Làm vậy, khách bức xúc và có cảm giác bị “đánh úp” cũng dễ hiểu.

Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR.

"Buy me a coffee"

Thu phí ưu tiên check-in sân bay: Tạm dừng là đúng!

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Vietnam Airlines và vị thế “con cưng” Vietnam Airlines và vị thế “con cưng”

Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí ...

Hàng không nên sòng phẳng với hành khách Hàng không nên sòng phẳng với hành khách

Vietnam Airlines đòi tăng giá vé trần, phụ thu nhiên liệu; Hàng loạt hãng tăng giá vé cao ngất ngưởng; Vé Hà Nội, TP. HCM ...

Mang dao lên máy bay - không chỉ là kém văn minh... Mang dao lên máy bay - không chỉ là kém văn minh...

Vụ việc mang dao lên máy bay vừa xảy ra tại sân bay Nội Bài lại đang thu hút dư luận.

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm