"Cháy" vé xe dịp 30/4: Chuyện cũ vẫn mới
Thời cuộc

"Cháy" vé xe dịp 30/4: Chuyện cũ vẫn mới

Mấy hôm nay, người ở xa sắp về quê nghỉ lễ đang lo chuyện vé xe tăng giá hoặc hết vé cứ dội về hằng ngày. Đây là câu chuyện muôn thuở mỗi khi lễ về, Tết đến.
"Cháy" vé xe dịp 30/4: Chuyện cũ vẫn mới
Cần có những chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, hộ nghèo, công nhân lao động để họ có điều kiện về quê dịp lễ, Tết,.. Ảnh minh họa: Tùng Tin (Zing.vn)

Tôi đưa thông tin báo chí đăng tải giữa tháng Tư, rằng: "Giá vé xe chỉ tăng độ 40%". Nếu vậy thì cũng chấp nhận được, dịch giã kéo dài, nhà xe cũng chịu nhiều khó khăn, áp lực, họ có tăng lên ít nhiều thì hành khách cũng nên thông cảm và chia sẻ, dù người có nhu cầu đi lại cũng đâu phải khá giả gì.

Nhưng nghe phản hồi rằng, tăng 40% là "xưa rồi, Diễm ơi..." - mượn cách nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vậy thì tăng bao nhiêu? Tôi hỏi lại. Tăng gấp đôi hoặc gần gấp đôi, dù tăng như vậy nhưng cũng không đủ ghế mà về.

Qua tìm hiểu, tùy theo loại xe, nhưng đa số các hãng xe đều tăng cao, gần gấp đôi ngày thường. Như từ Hà Nội về Quảng Trị, có xe ngày thường là 250.000 đồng thì nay là 500.000 đồng, không thiếu một xu, nghĩa là tăng 100%, còn nếu ngày thường là 400.000 đồng thì nay là 650.000 đến 700.000 đồng. Muốn đi nhanh mà hết chỗ thì chịu khó ngồi ghế phụ hoặc nằm giữa lối đi trong xe. Mà mấy cháu sinh viên không được về chiều tối 29/4 nên đành phải đặt vé để về chiều tối 30/4.

Nhưng có vé về dù đắt cũng đã là may, có cháu hỏi cả chục nhà xe, huy động cả bà con, người quen rồi cũng phải "bó tay", đành ở lại với Hà Nội mến yêu... Tình hình ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng tương tự, có khi còn "nóng" hơn cả Thủ đô. Mặc dù đã dự kiến tình hình, Nhà nước có tăng cường các đoàn tàu lửa từ Hà Nội đi về các địa phương, có tăng cường kiểm tra giá vé xe... nhưng rồi tình trạng này "đến hẹn lại lên" vẫn tái diễn.

Vì sao như vậy, trước một tình trạng đã quá quen thuộc?

Theo chúng tôi, trước hết do nhu cầu tăng đột biến, vượt quá cung, người về đông, xe, tàu ít nên mới có chuyện tăng giá cao như vậy.

Thứ hai là do có thể một số nhà xe "găm" chỗ chờ sát ngày mới nhận khách với giá vé tăng cao, để tăng lợi nhuận.

Thứ ba là ngành Giao thông vận tải và các ngành chức năng mặc dù có ra quân kiểm tra và tăng cường hơn ngày thường nhưng có thể chưa thực sâu sát tình hình và có biện pháp kiểm soát hữu hiệu nên dẫn đến tình trạng tăng giá vé vô tội vạ mà không hoặc ít bị xử lý, nếu có cũng chỉ qua loa. Không loại trừ tình trạng có tiêu cực, móc ngoặc giữa một số cán bộ ngành chức năng với một số nhà xe.

Việc hành khách tăng đột biến vào dịp lễ, Tết, ngoài tình hình tăng giá vé cao ngất ngưỡng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do chở quá số khách quy định, phóng nhanh, vượt ẩu để tránh kiểm tra của lực lượng CSGT,...

Vậy hạn chế vấn nạn trên, liệu có được không?

Theo chúng tôi thì vẫn có biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu những biến động bất lợi cho hành khách và cộng đồng đối với các phương tiện giao thông vào dịp lễ, Tết.

Bên cạnh việc tăng các phương tiện giao thông để giảm áp lực lưu lượng hành khách thì Nhà nước cần tổ chức quản lý các nhà xe bài bản hơn, về mặt giá cả và số lượng hành khách chuyên chở. Cần công khai các thông tin quan trọng như tên nhà xe, số điện thoại chủ xe, giá xe, một cách cập nhật, kể cả đường dây nóng liên hệ để xử lý khi có các tình huống như giá cả "chặt chém", đuổi khách xuống giữa đường, thả khách không đúng nơi quy định,...

Cần xử lý làm gương một số cán bộ chức năng lơ là công vụ, có dấu hiệu tiêu cực, bắt tay với nhà xe làm trái quy định, tăng cường sự kiểm soát của lực lượng CSGT để ngăn chặn, xử lý nạn chở khách vô tội vạ và hạn chế tai nạn giao thông, mở rộng cánh cửa tiếp nhận thông tin từ hành khách, người nhà, người dân nói chung; xử lý nặng một số nhà xe cố tình vi phạm và vi phạm ở mức độ nghiêm trọng...

Mặt khác, nếu có thể, Nhà nước cũng nên hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, hộ nghèo, người lao động, công nhân làm ăn xa quê... để những đối tượng này đỡ vất vả đôi phần và cảm thấy được xã hội quan tâm.

Hy vọng mỗi dịp lễ, Tết, vấn nạn đi về không còn là nỗi ám ảnh hành khách lẫn gia đình và cả cộng đồng. Nguyện vọng chính đáng và rộng khắp như vậy không thể không quan tâm giải quyết.

Nếu thấy bài viết hay, bổ ích, bạn có thể ủng hộ Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" để tác giả viết nhiều bài hay hơn nữa phục vụ bạn đọc.

Để mời tác giả "ly cà phê" qua MoMo, bạn đọc ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR của MoMo. Để đăng ký và sử dụng ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

"Buy me a coffee"

"Cháy" vé xe dịp 30/4: Chuyện cũ vẫn mới

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Người lao động nghỉ 3 ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 4 ngày dịp 30/4 và 1/5 Người lao động nghỉ 3 ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 4 ngày dịp 30/4 và 1/5

Căn cứ theo Luật lao động năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 3 ngày dịp lễ giỗ ...

Tấp nập tại bến xe khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4, liệu có an toàn? Tấp nập tại bến xe khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4, liệu có an toàn?

Câu chuyện muôn thuở tại các bến xe trong những ngày nghỉ lễ, tuy không có cảnh tượng chen lấn, xô đẩy nhưng vẫn còn ...

Công nhân về quê dịp nghỉ lễ 30/4: Người vui sướng, kẻ ngậm ngùi Công nhân về quê dịp nghỉ lễ 30/4: Người vui sướng, kẻ ngậm ngùi

Hôm nay là dịp đặc biệt với nhiều công nhân, lao động. Chuyến xe về quê nghỉ lễ 30/4 của họ chứa đầy xúc cảm và ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm