![]() |
| Công nhân gác chắn, một trong nhiệm vụ đảm bảo an toàn chạy tàu nghiêm cấm uống rượu khi lên ban. - Ảnh: Hữu Phúc |
Thời gian trước, một số ít người lao động trong ngành Đường sắt vẫn xuất hiện tình trạng uống rượu khi lên ban và bị lập biên bản. Tuy nhiên, gần đây, nhờ nhận thức nâng cao tích cực, họ đã có những thay đổi trong suy nghĩ và hành động về vấn đề uống rượu, đặc biệt trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Anh Nguyễn Tuấn, một công nhân lái tàu thuộc Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng nhấn mạnh: “Khi lái tàu thì bọn anh tuyệt đối không được uống bia, rượu. Ngay khi ở nhà cũng vậy, anh cũng hạn chế rất nhiều, giờ uống ra đường điều khiển xe sẽ bị bắt và bị phạt, nên mình cũng phải tự ý thức hoặc nếu có uống thì xong thì nhờ người đèo hoặc gọi taxi về”.
Không chỉ những người lao động trong ngành Đường sắt có nhiệm vụ quan trọng như lái tàu, ngay cả những công nhân bình thường cũng tự nhận thức được việc không sử dụng rượu, bia khi lên ban giống như việc giữ gìn ấn tượng đẹp trong tâm trí hành khách đi tàu mà trên hết là tuân thủ pháp luật.
Anh Nguyễn Đức Vân, một Tiếp viên đường sắt cho biết: “Các chức danh lên ban làm việc trong ngành đường sắt bị cấm uống rượu bia, đây là quy định của ngành đường sắt có từ xa xưa rồi. Nghị định 46 giờ là Nghị định 100 của Chính phủ xử phạt nặng như vậy sẽ rất hiệu quả, mình thấy cần phải như vậy và sẽ chấp hành thật nghiêm túc”.
Mức xử phạt càng tăng nặng thể hiện sự răn đe khiến mỗi người càng trách nhiệm hơn. Nhưng trên hết, với sự ý thức trách nhiệm với an toàn của cộng đồng, những người lao động trong ngành Đường sắt đang nỗ lực chấp hành những quy định pháp luật cũng như tuân thủ những quy tắc nghề nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ, cống hiến lặng lẽ cùng những đoàn tàu Thống nhất đưa đón người dân xa quê về đón tết an toàn.
| Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Điều 63: Xử phạt nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu (trừ lái tàu và phụ lái tàu) vi phạm quy định về nồng độ cồn hoặc sử dụng các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng từ 2.000.000 đến 8.000.000 đồng, tùy mức độ. Điều 66: Xử phạt đối với lái tàu, phụ lái tàu 5. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với lái tàu thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: b) Khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. 6. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. 7. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; |
Đến các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương những ngày cận tết, ai cũng cảm nhận được không khí vui tươi, hạnh phúc của ... |
Thưởng Tết là khoản tiền người lao động được nhận qua một năm làm việc. Vậy khoản tiền này có được tính để đóng bảo ... |
Bán hết 700 chậu hoa vạn thọ vào chiều qua, nhưng đằng sau là cả một câu chuyện "vượt qua nghịch cảnh", đẹp như những ... |
Khoảng 90% doanh nghiệp báo cáo dự kiến có thưởng Tết Nguyên đán với mức bình quân khoảng 1 tháng lương (6,71 triệu đồng/người), tăng ... |
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Nghệ An: 2.000 người lao động được khám bệnh miễn phí
Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh
Tình trạng sức khỏe 17 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Huế hiện ra sao?
Tin tức khác
Công nhân Đà Nẵng mất sạch tài sản sau lũ, doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng tiếp sức
Từ nỗi đau riêng, viết nên bài học nhân văn về bảo hiểm xã hội
Thái Nguyên: Gần 400 cán bộ cơ sở được tập huấn về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực
Hơn 20 xã, phường ở Huế bị ngập lụt, các lực lượng dốc sức làm sạch môi trường
Sau bão lũ, doanh nghiệp hỗ trợ công nhân 15 tỷ đồng để ổn định cuộc sống
