"Mọi người ơi, hãy nhẹ tay ga, xin đừng liều mạng!"
Đời sống

"Mọi người ơi, hãy nhẹ tay ga, xin đừng liều mạng!"

Minh Hoàng
Tác giả: Minh Hoàng
Không ngày nào không có tin tai nạn giao thông được chia sẻ trên mạng xã hội công nhân. Có bạn thốt lên: "Mọi người ơi, hãy nhẹ tay ga, xin đừng liều mạng!"
Nữ công nhân tử vong thương tâm sau khi va chạm với xe khách Chuyện của Mí Vàng: Vợ chồng thất nghiệp vì dịch bệnh, anh rể bị tai nạn giao thông Tai nạn giao thông rình rập công nhân tại ngã tư cầu vượt Linh Xuân Nam công nhân gặp tai nạn tử vong trên đường đang đi làm
Giờ tan ca của một công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. Hàng nghìn người cùng lúc tỏa ra đường. Nếu xảy ra chen lấn, chạy ẩu, nguy cơ gây tai nạn là không nhỏ. Ảnh baodauthau.vn

Hình ảnh các vụ tai nạn giao thông được bạn công nhân chia sẻ lên mạng xã hội phần lớn là công nhân các khu công nghiệp và các doanh nghiệp trải dài từ Bắc vào Nam. Nhiều vụ khác không rõ người bị tai nạn và người gây tai nạn là ai, đơn giản là bạn công nhân đi làm hoặc ở nơi làm về bắt gặp và ghi lại.

Có đủ các loại tai nạn. Người lao vào dải phân cách, người tông vào xe tải, người bị rớt xuống mương; nhiều trường hợp đấu đầu nhau. Hiện trường có thể là chiếc xe với cả biển số rõ ràng, có khi là những mảnh vỡ văng tung tóe. Nạn nhân đã tử vong hoặc đã được đưa đi cấp cứu.

Hình ảnh tan ca ở một doanh nghiệp khác, khi người công nhân vừa rời khỏi cổng nhà máy và chưa lên xe. Mỗi người thêm một chiếc xe máy, dòng người có thể ùn ứ và kẹt cứng. Ảnh tienphong.vn

Nguyên nhân các vụ tai nạn cũng có nhiều. Do phóng nhanh, vượt ẩu; do uống rượu không làm chủ được tay lái; do đường đông với những cua “tử thần”, các “nút thắt cổ chai”; do nhà máy bên đường cao tốc, bạn công nhân liều mạng ngày ngày băng qua đường mỗi lần đi về... Rồi tai nạn do người điều khiển phương tiện tự gây ra; do phương tiện khác đâm vào; cá biệt còn có cả đua xe và ngã...

Năm 2020 chưa qua, chưa có số liệu thống kê, nhưng liên tục các năm 2017, 2018, 2019, trung bình mỗi ngày cả nước có tương ứng 23, 22 và 21 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông đường bộ. Tính ra, bình quân, mỗi năm cả nước có trên dưới 10.000 người thương vong vì tai nạn giao thông. Một con số khủng khiếp.

Đoạn cao tốc qua Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang, nhiều bạn công nhân mạo hiểm chạy qua đường thay vì đi đường vòng tránh, trong khi tốc độ cho phép của ô tô lên tới 100km/giờ. Ảnh Hữu Phúc.

Hầu hết trong số này là những người trong độ tuổi lao động, trụ cột của gia đình, và chiếm một tỷ lệ lớn là những người công nhân. Thiệt hại về tài sản có thể tính được bằng những nghìn tỷ đồng, nhưng thiệt hại về tinh thần, nỗi đau mà thân nhân người thương vong trong mỗi vụ tai nạn là không gì đo đếm được.

Đội ngũ công nhân nước ta hiện có tuổi đời bình quân khá trẻ. Một tỷ lệ đáng kể các bạn vừa tốt nghiệp phổ thông, các trường nghề hoặc đi làm chưa lâu. Hầu hết xuất thân từ nông thôn. Tuổi trẻ có sức vóc, đồng thời ít nhiều còn nông nổi, hiếu thắng, hay tụ tập rượu chè trong khi sự hiểu biết và tính tự giác tuân thủ pháp luật chưa cao. Mỗi người đều có chiếc xe máy làm phương tiện đi lại. Ở nhiều doanh nghiệp lớn, giờ đi làm và giờ tan ca, cảnh chen lấn tham gia giao thông gần như hỗn loạn.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến một nữ công nhân tử vong tại phường Long Bình, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh doisongphapluat.com

Hạ tầng giao thông nước ta cũng chưa phát triển kịp sự gia tăng chóng mặt của phương tiện giao thông. Vì thế, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm trôi qua, tỷ lệ giữa phương tiện giao thông và diện tích đường liên tục giảm xuống. Đã thế, quanh các nhà máy, khu công nghiệp, hàng quán, chợ tự phát nở rộ, chiếm thêm hành lang đi bộ, khiến người đi bộ tràn xuống lòng đường.

Có doanh nghiệp ở Bắc Giang, hầu như ngày nào tôi cũng bắt gặp những lời kêu ca vì đường vào nhà máy quá chật hẹp. Một đoạn đường mà các bạn phải mất cả tiếng đồng hồ mới vào được nhà máy. Các bạn còn đưa cả hình ảnh những hôm trời mưa, nắng nóng, dòng công nhân chôn chân nhích từng mét giữa đám đông kẹt cứng. Đó là cả một cực hình.

Câu thúc về giờ giấc làm việc, lo sợ bị trừ lương, nhiều bạn đánh cược mạng sống tăng ga trên những con đường đông đúc. Rồi “nhanh một phút, chậm cả đời”. Tai nạn giao thông - cũng như người công nhân nổ mìn ở hầm lò, hay người thợ xây ngã cao từ giàn giáo - khi xảy ra là không sửa chữa được. Hối hận đã muộn màng.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương thăm hỏi, chia buồn với gia đình một nữ công nhân thiệt mạng do tai nạn giao thông. Ảnh baohaiduong.vn

Tính mạng, sức khỏe của mình, do mình gìn giữ. Cha mẹ sinh ra mình, nuôi dưỡng, lớn lên lành lặn, đẹp đẽ. Đừng để một chén rượu, một cơn bốc đồng nhất thời hay để kịp một ca làm cứu vớt mấy đồng lương mà đi ẩu rồi gây ra tai nạn. Mất mạng thì không gì so sánh được, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa. Nhưng sứt mẻ, tàn tật cũng sẽ khổ cả đời. Khổ mình và khổ cả người thân.

Tôi đồng cảm với dòng trạng thái của một bạn công nhân, khi bạn chia sẻ hình ảnh một vụ tai nạn ở Bình Dương mới đây: “Mọi người ơi, ra đường hãy nhẹ tay ga, xin đừng liều mạng! Hãy tỉnh táo để về còn được gặp người thân. Mạng người quý lắm!”.

Hãy đi đến nơi an toàn, về hân hoan khỏe mạnh!

"Đi làm cũng phải đẹp"

"Đi làm cũng phải đẹp", một bạn nữ công nhân đã nói thế. Bạn đã đúng, trang điểm nhẹ nhàng, phù hợp giúp bạn

Suy nghĩ nhỏ trong một ngày lễ lớn của Hà Nội Suy nghĩ nhỏ trong một ngày lễ lớn của Hà Nội

Giống như mọi công dân Thủ đô và tất cả những ai yêu quý Hà Nội, trong ngày này, lòng tôi cũng tràn đầy ...

Mạng xã hội - công cụ truyền thông hiệu quả Mạng xã hội - công cụ truyền thông hiệu quả

Công tác truyền thông công đoàn thời gian qua đã đạt những kết quả tích cực, song cũng còn bộc lộ một số hạn chế. ...

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm