Tăng học phí trường công: Lợi bất cập hại
Thời cuộc

Tăng học phí trường công: Lợi bất cập hại

Vào cuối tháng 4 vừa rồi, khi làm việc với TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang thí điểm mô hình lấy một số trường công chất lượng tốt để tăng học phí, giảm gánh nặng cho ngân sách khi trả lương cho cán bộ, giáo viên, và TP. HCM có thể được chọn để thí điểm.
Tăng học phí trường công: Lợi bất cập hại
Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch tăng học phí trường công lập ở TP.HCM khiến phụ huynh và học sinh lo lắng. Ảnh minh họa: Lao động và Công đoàn

Phải nói ngay rằng đây là thông tin khiến dư luận băn khoăn, lo lắng. Trong hoàn cảnh dịch giã vừa lắng xuống, kinh tế rất khó khăn, "gạo châu, củi quế" mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lại tăng học phí, dù là thí điểm cũng khiến phụ huynh khó có thể an tâm.

Để rạch ròi, xin nêu một số lý do cụ thể như sau:

Cho dù có nhiều loại hình giáo dục nhưng vẫn phải khẳng định rằng: Trường công vẫn luôn giữ vai trò chủ lực trong giáo dục và đào tạo. Hiện tại và tương lai gần có thể có nhiều thay đổi nhưng giáo dục và y tế công lập vẫn là xương sống, là trụ cột của quốc gia, là nơi đông đảo người dân, nhất là những người có thu nhập trung bình và thấp trông cậy cho gia đình và con em mình.

Cho nên mọi sự làm cho trường công cao hơn, xa hơn, "khó gần" hơn là một điều rất khó chấp nhận, nhất là trong lúc kinh tế gặp nhiều khó khăn, thu nhập người dân giảm sút thì điều này càng phải cân nhắc.

Con nhà nghèo, nhà thu nhập trung bình trông vào các trường công chất lượng tốt để có cơ hội học hành, nay nếu tăng học phí là chặn đường học của nhiều em, làm cho sự bất bình đẳng trong giáo dục tăng lên. Khi ấy chỉ con nhà có điều kiện, khá giả mới được học trường công chất lượng tốt, như vậy là thiếu công bằng xã hội trong tiếp cận cơ hội học tập. Trường công chất lượng cao rất dễ trở thành "Trường con nhà giàu", làm cho mục tiêu ban đầu của trường công biến dạng và phát triển lệch lạc.

Chỉ vì tăng nguồn kinh phí trả lương mà tăng học phí như vậy thì lợi không bằng hại và đương nhiên dư luận khó có thể đồng tình. Chưa nói đến việc trường công được nhiều ưu đãi về đất đai, cơ sở vật chất... nay lại tăng học phí thì liệu có bình đẳng so với trường tư hay không cũng là một câu hỏi không thể bỏ qua.

Trong các biện pháp nhằm hướng tới tăng cường chất lượng phục vụ thì tăng giá/phí là việc dễ làm nhất đối với cơ quan quản lý Nhà nước như tăng viện phí, học phí, giá vé qua trạm BOT... trong thời gian qua, đẩy cái khó về phía người dân, thay vì tìm cách để cho người dân được hưởng lợi mà không tăng giá/phí mới là thượng sách.

Những chính sách có tầm vĩ mô cần hướng tới điều này, chú trọng các giải pháp căn cơ và các nhà quản trị xã hội cũng nên hạn chế tư duy theo kiểu: Tăng giá/tăng chất lượng. Trong lúc chất lượng là thường phải qua một quá trình, còn giá/phí tăng là trông thấy nhãn tiền.

Mặt khác, cũng nhấn mạnh lại rằng, đi học và đi bệnh viện là cái người dân phải được hưởng lợi từ các cơ sở công lập và đó cũng là sự ưu việt của xã hội ta mà nhiều người thường khẳng định.

Trên thực tế, sự ưu việt này vẫn chưa được rõ nét, người dân vẫn phải tốn kém nhiều khi tiếp cận với giáo dục và y tế. Trong bối cảnh như vậy, mọi biện pháp tác động vào hai lĩnh vực nhạy cảm này càng phải được bàn thảo khoa học, cụ thể và nhất là cần phải nhân văn, công bằng, thấu đáo tình người.

Hy vọng rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực sự cân nhắc trước khi quyết định.

Nếu thấy bài viết "Tăng học phí trường công: Lợi bất cập hại" hay, bổ ích, bạn có thể ủng hộ Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" để tác giả viết nhiều bài hay hơn nữa phục vụ bạn đọc.

Để mời tác giả "ly cà phê" qua MoMo, bạn đọc ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR của MoMo. Để đăng ký và sử dụng ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

"Buy me a coffee"

Tăng học phí trường công: Lợi bất cập hại

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Chi tiền tỷ thuê GS, PGS về đào tạo “gà nòi” để làm gì? Chi tiền tỷ thuê GS, PGS về đào tạo “gà nòi” để làm gì?

Bắc Ninh, Hòa Bình lần lượt đưa ra những con số tiền tỷ để đãi ngộ với Giáo sư, Phó Giáo Sư (GS, PGS) về ...

Bắt học sử làm gì khi học sinh xé đề cương trắng xóa sân trường? Bắt học sử làm gì khi học sinh xé đề cương trắng xóa sân trường?

Năm học 2022- 2023, Chương trình Giáo dục Phổ thông mới bắt đầu triển khai ở lớp 10. Lịch sử được xếp vào nhóm lựa ...

Đi kèm với bệnh thành tích là bệnh “không có chuyện” Đi kèm với bệnh thành tích là bệnh “không có chuyện”

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về việc các trường THCS “ép” phụ huynh ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm