| Kết nối, giải quyết việc làm cho người bị ảnh hưởng do sắp xếp bộ máy |
Bộ Nội vụ cũng nêu rõ về các cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu tác động do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
Trong đó, đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện hợp nhất, sáp nhập thì các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp tỉnh thực hiện phương án hợp nhất, sáp nhập được xác định là đơn vị trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Tương tự, đối với chính quyền cấp huyện chấm dứt hoạt động thì các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp huyện thực hiện phương án giải thể, chấm dứt hoạt động, hợp nhất, sáp nhập được xác định là cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Đối với đơn vị hành chính cấp xã thực hiện phương án hợp nhất, sáp nhập thì cán bộ, công chức cấp xã là đối tượng chịu tác động trực tiếp của quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Theo Bộ Nội vụ, đối tượng áp dụng chính sách, chế độ theo Nghị định số 178 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67) được thực hiện thống nhất theo quy định, không loại trừ những người đã có quyết định nghỉ hưu hoặc đã có thông báo nghỉ hưu.
Cùng với đó, các chính sách cũng được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý theo quy định tại Nghị định số 178 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP). Đây được xác định là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Đối với cán bộ cấp huyện thì thời điểm nghỉ việc để hưởng chính sách, chế độ được tính kể từ khi cấp huyện kết thúc hoạt động theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Tương tự, với cán bộ, công chức cấp xã, nếu nghỉ việc sau ngày 1/1/2025 thì thuộc đối tượng áp dụng quy định tại Nghị định số 178 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67)…
Hướng dẫn này của Bộ Nội vụ cung cấp sự rõ ràng quan trọng về thời điểm áp dụng chính sách cho cán bộ bị ảnh hưởng bởi sắp xếp đơn vị hành chính, đặc biệt là mốc thời gian nghỉ việc hưởng chế độ đối với cán bộ cấp huyện.
Việc xác định cụ thể thời điểm (khi cấp huyện kết thúc hoạt động) giúp loại bỏ vướng mắc, đảm bảo tính thống nhất và công bằng trong thực thi chính sách, đồng thời hỗ trợ cán bộ và cơ quan quản lý trong quá trình chuyển đổi phức tạp này.
Có thể thấy, việc xác định thời điểm hưởng chính sách rõ ràng như trên có nhiều tác động tích cực. Trước hết, giúp loại bỏ tranh chấp, vướng mắc thực tiễn. Trước đây, nhiều trường hợp khiếu nại về việc xác định thời điểm nghỉ việc, liệu được áp dụng chế độ ngay hay phải chờ, dẫn đến hồ sơ kéo dài, người nghỉ việc chờ đợi quyền lợi. Với mốc thời điểm “khi cấp huyện kết thúc hoạt động”, mọi cơ quan quản lý và cá nhân liên quan có căn cứ thống nhất để thực thi chính sách công bằng.
Thứ hai, sẽ tạo tính ổn định trong chuyển đổi bộ máy. Khi cấp huyện bị tổ chức lại, có thể hợp nhất hoặc bị bãi bỏ, các công tác bàn giao, điều chuyển, hỗ trợ nhân sự, tiếp tục hoạt động hay giải thể phải diễn ra đồng bộ. Xác định thời điểm hưởng chế độ rõ ràng giúp giảm rủi ro “nửa vời” trong quá trình sắp xếp.
Bên cạnh đó, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ nghỉ việc do sắp nhập. Với cán bộ cấp huyện bị buộc nghỉ việc vì đơn vị cấp huyện cũ chấm dứt hoạt động, nếu thời điểm hưởng chế độ không được xác định rõ, nhiều người có thể mất quyền được hưởng chế độ sớm hoặc chỉ được hưởng phần nhỏ hơn. Việc xác định rõ giúp họ biết chắc khi nào chế độ được áp dụng và chuẩn bị hồ sơ.
Để quá trình đạt hiệu quả, các địa phương cần công khai bản đồ sáp nhập, mốc thời gian, quyết định hiệu lực để cán bộ dễ tra cứu và đối chiếu; Cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát độc lập của tổ công tác cấp tỉnh hoặc trung ương để phát hiện trường hợp cán bộ bị áp dụng sai thời điểm hưởng chế độ.
Trong trường hợp sáp nhập nhiều huyện liên tiếp hoặc chia theo đợt, nên có quy định cụ thể cho các trường hợp “ngoại giao” giữa các thời điểm chênh nhau. Bên cạnh đó, cần có điểm hỗ trợ tư vấn trực tiếp, hotline, cổng thông tin điện tử để cán bộ cấp huyện và cấp xã có thể tra cứu, hỏi đáp vướng mắc liên quan thời điểm hưởng chế độ, giúp giảm áp lực xuống bộ máy tiếp nhận hồ sơ.
Đây là những yếu tố quan trọng để tạo sự đồng thuận, tránh tâm lý hoang mang khi bộ máy hành chính địa phương có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, chính sách chỉ thực sự đi vào cuộc sống khi các địa phương triển khai minh bạch, công khai, kịp thời và đặt quyền lợi của cán bộ lên song hành với mục tiêu tinh gọn bộ máy. Nếu làm tốt, đây sẽ là tiền đề quan trọng để củng cố niềm tin, tăng tính bền vững cho quá trình sắp xếp tổ chức trong giai đoạn mới.
Đọc nhiều
Tin mới hơn
Các khoản phụ cấp có bắt buộc đóng tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?
Có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu xuyên tạc, phỉ báng tổ chức Công đoàn
Sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công đoàn ngay từ đầu năm 2026
Tin tức khác
Đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương
Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 320 triệu đồng từ ngày 1.1.2026
Thư cảm ơn của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận
Tăng 7,2% lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2026
Đề xuất thêm nhiều chế độ thai sản với lao động nữ sinh con thứ hai