Phi công của Vietnam Airlines và an toàn của dân chúng
Thời cuộc

Phi công của Vietnam Airlines và an toàn của dân chúng

Giữa những giận dữ, bức xúc của dân chúng cùng dư luận quanh vụ việc tiếp viên Vietnam Airlines lây lan Covid-19 ra cộng đồng thì Trưởng ban Truyền thông của Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn đã “thêm dầu vào lửa” như thế này “Vietnam Airlines sẽ hết tổ bay nếu bắt cách ly 14 ngày”!
Đi trước Covid-19 một bước Nam tiếp viên Vietnam Airlines có vi phạm quy định cách ly? Tôi giận Vietnam Airlines!
Phi công của Vietnam Airlines và an toàn của dân chúng
Tổ bay Vietnam Airlines chỉ thực hiện cách ly bằng 1/3 thời gian quy định? Ảnh minh họa.

Câu nói ấy đang gây tức giận cùng những nghi vấn: Có phải Vietnam Airlines coi thường và bất chấp dư luận? Người ta đặt dấu hỏi bởi Vietnam Airlines không thể coi việc đủ phi công hay kinh doanh, làm ăn của mình bằng an nguy của cộng đồng, an toàn của dân chúng. Chẳng lẽ để phục vụ cho các chuyến bay mà thời hạn cách ly tập trung chỉ 4 - 5 ngày quá ư vô lý, cách xa với chuẩn 14 ngày lại phải duy trì cho riêng “đặc quyền” của Vietnam Airlines ư?

Cho đến lúc này dù Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng cho hay Bộ Y tế cho phép họ hưởng “đặc quyền” ấy nhưng vẫn chưa có câu trả lời nào thuyết phục để người dân hiểu rằng tại sao bình thường phải cách ly 14 ngày và xưa nay người thường vẫn vậy còn tổ bay Vietnam Airlines lại chỉ bằng 1/3? Lỗ hổng “chí mạng” này chính là một trong những nguyên nhân chính khiến tiếp viên Vietnam Airlines “mang” Covid-19 rồi lây cho bạn và lan ra cộng đồng.

Vì “đặc quyền” và quy định lạ lùng chỉ dành cho hãng bay ấy nên hơn 50.000 HS-SV TP HCM đã phải nghỉ học, gần 300 người đã phải cách ly tập trung, hàng loạt hàng quán, cơ sở, dịch vụ phải đóng cửa và hàng triệu người tại thành phố lớn nhất nước đang phải lao đao, căng mình phòng chống dịch, ảnh hưởng ít nhiều…

Nhưng chưa hết, đại diện Vietnam Airlines còn bảo rằng thông tin tiếp viên lây chéo trong khu cách ly, đại diện hãng cho rằng hiện chưa đủ căn cứ để kết luận bệnh nhân 1342 nhiễm Covid-19 do lây chéo trong khu cách ly của Vietnam Airlines. Vô cùng ngạc nhiên hơn, về chính sách cho tiếp viên về nhà chỉ sau 4 - 5 ngày cách ly tập trung, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng vẫn đang áp dụng và chưa có kế hoạch điều chỉnh chính sách này.

Dường như Vietnam Airlines quên mất mới chiều qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định điều tra dịch tễ cho thấy, cả Vietnam Airlines và bệnh nhân 1342, tức tiếp viên hàng không của hãng này, đã vi phạm nghiêm trọng quy định về cách ly. Ông Long nói: "Kết quả xác minh cho thấy, bệnh nhân 1342 lây trong cơ sở cách ly tập trung từ bệnh nhân 1325 do không tuân thủ quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung". Sở Y tế cũng đã xác nhận điều này.

Tư duy trên, cách hành xử ấy của Vietnam Airlines phải chấm dứt và cần được chấn chỉnh ngay lập tức nếu không muốn những hậu quả tương tự và khó lường tiếp tục xảy ra. Vietnam Airlines không phải là “vương quốc” riêng, phi công, tiếp viên Vietnam Airlines được bay và hãng này kiếm tiền không bao giờ được phép so sánh với tầm quan trọng sức khỏe của hàng chục triệu dân. Chẳng lẽ tổ bay của Vietnam Airlines có năng lực siêu phàm nên không cần cách ly đủ 14 ngày?

Hôm qua, Thủ tướng đã chỉ đạo rõ ràng thế này: “Để làm rõ trách nhiệm lây nhiễm mang về thành phố, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xác định đây là vi phạm nghiêm trọng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức và cá nhân liên quan. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế, TP HCM có trách nhiệm giám sát việc này, không thể không xử lý để ngăn ngừa, giáo dục chung". Dân chúng đồng tình và hoan nghênh thái độ ấy.

Đây không còn là lúc “chiều chuộng” và nương nhẹ những trách nhiệm, lỗi lầm trong quản lý của Vietnam Airlines và “thói hư” của một số cá nhân thiếu ý thức trong hãng. Làm cho rõ trách nhiệm, quy cho đúng sai phạm và xóa bỏ ngay những quy định lạ lùng về phòng, chống dịch thì mới có thể đem lại an toàn cho chính họ và dân chúng.

Vietnam Airlines đừng coi thường dư luận và gây thêm tức giận cho dân chúng như thế. Họ nên nhớ rằng mình vẫn là doanh nghiệp mà Nhà nước chi phối và nắm quyền, đồng nghĩa với tài sản cùng những gì đang có thuộc về công sản. Vietnam Airlines mới được thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ cũng từ ngân khố quốc gia, đóng góp của người dân nên dân chúng có an toàn, hành khách có ủng hộ thì họ mới có thể bay đàng hoàng, làm ăn tử tế.

Chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi Chuyển tất cả tiếp viên của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi

Sau khi phát hiện trường hợp lây nhiễm ca bệnh từ khu cách ly của Vietnam Airlines (bệnh nhân 1347), Sở Y tế TP Hồ ...

Đi trước Covid-19 một bước Đi trước Covid-19 một bước

TP.HCM đã ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng Covid-19 đầu tiên sau 88 ngày Việt Nam sạch bóng Covid-19 trong cộng đồng. Ca được ...

Ngân hàng CSXH huyện Nghi Lộc cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho NLĐ Ngân hàng CSXH huyện Nghi Lộc cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho NLĐ

Để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động do ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm